HILITE: JTS-UPA-ZIGA กอดคอร่วงหลังราคาเหรียญดิจิทัลหลายตัวลดลง-ก.ล.ต.เตือนลงทุนเหมืองคริปโท

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 9, 2022 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซีปรับตัวลงรับราคาเหรียญดิจิทัล เมื่อเวลา 10.49 น.นำโดย JTS ปรับลง 5.05% หรือลดลง 2.75 บาทมาที่ 51.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 103.03 ล้านบาท

UPA ปรับลง 4.17% หรือลดลง 0.01 บาทมาที่ 0.23 บาท มูลค่าซื้อขาย 4.10 ล้านบาท

ZIGA ปรับลง 3.18% หรือลดลง 0.14 บาทมาที่ 4.26 บาท มูลค่าซื้อขาย 80.47 ล้านบาท

นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มเกี่ยวกับการขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซีปรับตัวลง เนื่องจากราคาเหรียญดิจิทัลหลายตัวปรับตัวลดลง จากที่ Binance ตกลงเข้าซื้อ FTX แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งจะทำให้เกิดการผูกขาดในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล โดยปัจจุบัน Binance มีส่วนแบ่งตลาดมากอยู่แล้ว การเข้าซื้อครั้งนี้ยิ่งทำให้ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมีผู้เล่นน้อยราย และ Binance อาจมีอำนาจเหนือตลาด โดยตลาดคาดว่าอาจจะมีการเข้าไปควบคุมหรือกำกับดูแลตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

ทั้งนี้ บริษัทที่ขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซีก็มีต้นทุนสูงขึ้นเมื่อราคาเหรียญดิจิทัลปรับตัวลดลง ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้ก็น้อยลง

ขณะเดียวกันเช้านี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ได้ออกเตือนนักลงทุนระวังการลงทุนในเหมืองขุดคริปโทเคอร์เรนซี เพราะมีความเสี่ยงหลายด้านและไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลของไทย ก็ส่งผลลบต่อหุ้นกลุ่มนี้

ดังนั้นจึงไม่แนะนำลงทุนหุ้นกลุ่มนี้ โดยมองว่าตราบใดที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ยังคงเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย ราคาเหรียญดิจิทัลก็ยังมีโอกาสปรับตัวลง รอดูเฟดจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยถึงจะเห็นจุดต่ำสุดของสินทรัพย์ดิจิทัล


แท็ก ก.ล.ต.   JTS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ