MTC ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปี 66 โตกว่า 20%, Q4/65-Q1/66 NPL ยังเพิ่มขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 10, 2022 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริทัศน์ เพชรอำไพ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปี 65 เติบโตไม่น้อยกว่า 20% ตามการขยายตัวของสินเชื่อทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ , สินเชื่อโฉนดที่ดิน , สินเชื่อส่วนบุคคล , สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ , สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ และ สินเชื่อเพย์ เลเทอร์

ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) คาดว่าในไตรมาส 4/65 จนถึงไตรมาส 1/66 ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากภาวะเศรษฐกิจยังคงผันผวน แต่เชื่อว่าในไตรมาส 2/66 เป็นต้นไป NPL น่าจะอยู่ในระดับที่ทรงตัวมากขึ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทมีการตั้งสำรองเพื่อรองรับกับความไม่แน่นอนในอนาคต โดยปี 64 บริษัทมีการตั้งสำรองไปทั้งสิ้น 600-700 ล้านบาท แต่ในปีนี้บริษัทตั้งสำรองไปแล้ว 1,500 ล้านบาท

สำหรับปีนี้ บริษัทฯ ยังคงเป้าพอร์ตสินเชื่อเติบโต 35% แม้จะมีการปรับลดเป้าสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ จากเดิมที่เคยตั้งเป้าไว้ 10,000 ล้านบาท แต่ในไตรมาส 2 และ 3 ที่ผ่านมา ทำได้เพียง 5,000 ล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจผันผวน เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง ประชาชนได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น จึงส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ และยังมีหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) สูงถึง 7% แต่ในปีหน้าบริษัทจะกลับมาปล่อยสินเชื่อให้มากขึ้น

ส่วนแผนออกหุ้นกู้เพิ่มเติมช่วงที่เหลือของปี บริษัทฯ ไม่มีแผนแต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้รับการสนับสนุนวงเงิน มูลค่า 6,200 ล้านบาท จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) และธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น (SMBC) ซึ่งปัจจุบันบริษัทยังมีวงเงินคงเหลือในระดับสูงที่ยังไม่ได้เบิกใช้ในการขยายสินเชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ