HILITE: โบรกมอง TRUE-DTAC ล้มดีลเทนเดอร์ฯแค่ sentiment เป็นลบ-ราคาหุ้นปรับลงเพิ่มอัพไซต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 23, 2022 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า บมจ.โทเทิ่ล แอ็สเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แจ้งตลาดฯ บริษัท ซิทริน โกลบอล จำกัด และ Citrine Venture SG Pte Ltd ยกเลิกการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ DTAC และ TRUE โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขบังคับก่อน เนื่องจากเงื่อนไขฯ ยังไม่สำเร็จครบถ้วนภายในกรอบเวลา 1 ปี อย่างไรก็ดี DTAC และ TRUE จะยังดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมต่อไป

บล.ดาโอ ประเมินว่า ประเด็นนี้สร้าง negative sentiment ต่อ TRUE และ DTAC หลังไม่มีราคา tender offer แต่ปัจจัยพื้นฐานยังไม่เปลี่ยน กระบวนการควบรวมยังคงดำเนินต่อไป โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจารายละเอียดเงื่อนไขหลังการควบรวมกับ กสทช. คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1/66

โดยแนะ DTAC ถือ ให้เป้า 27.00 บาท ส่วน TRUE consensus เป้า 5.37 บาท

ด้านบล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ระบุว่า หลังจาก TRUE และ DTAC แจ้งยกเลิกทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจ (VTO) เนื่องจากเกินกำหนดเวลา 1 ปี ส่งผลให้ราคาหุ้น TRUE ลดลง 7.6% แต่ทาง TRUE และ DTAC ยังยืนยันเดินหน้าควบรวมกิจการต่อ โดยราคาหุ้นที่ลดลงทำให้มีอัพไซด์ต่อราคาเป้าหมายหลังการควบรวมกิจการของเราเพิ่มขึ้น

เมย์แบงก์ ปรับเพิ่มคำแนะนำ TRUE จาก "ถือ" เป็น "ซื้อ" เนื่องจากมีโอกาสให้ผลตอบแทนรวมที่ 10.2% (อัพไซด์ 8.7% ต่อราคาเป้าหมาย 5.0 บาท และอัตราผลตอบแทนเงินปันผล +1.5% ในปี 66) ปัจจัยบวกที่อาจจะหนุนราคาหุ้นคือการประกาศมูลค่า synergy โดยทีมผู้บริหารของบริษัทใหม่ที่จะเกิดขึ้นในไตรมาส 1/66 เราเชื่อว่าราคาหุ้น TRUE และ DTAC ที่ลดลง 7.6% และ 10.0% ตามลำดับได้สะท้อนประเด็นการยกเลิก VTO ไปส่วนใหญ่แล้ว

เราประเมินว่า Citrine ได้ตั้งงบประมาณไว้ 2.16-3.61 หมื่นล้านบาทสำหรับ VTO ซึ่งคิดเป็น 8-13% ของมูลค่าตลาดรวมของ TRUE และ DTAC ณ วันที่ 21 พฤศจิกายน (วันก่อนการยกเลิก VTO)

อย่างไรก็ตาม เรายังคงชอบ DTAC มากกว่า TRUE เนื่องจากมี upside ต่อราคาเป้าหมายสูงกว่า (DTAC มีอัพไซด์ 27.0% ส่วน TRUE มีอัพไซด์ 8.7%)

วานนี้ ราคาหุ้น TRUE ปิดที่ 4.60 บาท และ DTAC ปิดที่ 40.25 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ