ABM เป้ายอดขายปี 66 พุ่งเป็น 3.5 พันลบ.รับกระแสคาร์บอนเครดิต-ตั้ง รง.ใหม่ 2 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 24, 2022 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวธิญาดา เมฆพงศ์สาทร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย ไบโอแมส (ABM) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดรายได้ปี 66 จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 3,500 ล้านบาท หรือมียอดขายราว 1-1.5 ล้านตันต่อปี จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้ราว 2,500-2,600 ล้านบาท หรือมียอดขายราว 6-7 แสนตัน

บริษัทไว้วางแผนเดินหน้าเชิงรุกเพื่อเพิ่มยอดขายเชื้อเพลิงชีวมวลทั้ง 5 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มกะลาปาล์ม, กลุ่มไม้สับและส่วนอื่น ๆ ของไม้, กลุ่มขี้กบ ขี้เลื่อย และฝุ่นไม้, กลุ่มชีวมวลอัดแท่ง ให้กับผู้ประกอบการที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงหลังจากที่ราคาถ่านหินปรับตัวสูงขึ้นมาก

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมยางรถยนต์คาดว่าจะฟื้นตัวในปีหน้าจากปีนี้ชะลอตัวลงไปมากหลังประเทศจีนยังคงใช้นโยบายการควบคุมโควิด-19 เป็นศูนย์ แต่เชื่อว่าในปี 66 จีนจะผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวลง ซึ่งจะเป็นส่วนสนัลสนุนให้การใช้เชื้อเพลิงชีวมวลกลับมาเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันยังได้มีการผู้ประกอบการในธุรกิจต่างๆ ยังได้ให้ความสำคัญกับคาร์บอนเครดิตเพิ่มขึ้นในยุคนี้ จึงเป็นปัจจัยหนุนให้ความต้องการของผลิตภัณฑ์ของบริษัทเพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วย

แผนการลงทุนในปี 66 บริษัทเตรียมลงทุนในโรงงานชีวมวลอัดแท่งอีก 2 แห่ง ในพื้นที่ภาคกลาง และ ภาคใต้ ด้วยงบลงทุนราว 40-50 ล้านบาท ที่จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตอีก 10,000 ตัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 3,000 ตัน

นางสาวธิญาดา เปิดเผยอีกว่า ในวันนี้บริษัทได้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ บริษัท แอท เอนเนอจี โซลูชั่น จำกัด (AT Energy) ในโครงการ "Energy Transformation" เพื่อที่จะร่วมกันให้บริการลูกค้าที่ติดตั้ง Boiler กับทาง AT Energy ให้สามารถใช้เชื้อเพลิงชีวมวลของ ABM โดยคาดว่าในปี 66 ผลจากการทำ MOU ในครั้งนี้จะสร้างยอดขายราว 1-2 แสนต้น

วัตถุประสงค์ของการทำ MOU 1.เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการเปลี่ยนเชื้อเพลิงฟอสซิลมาสู่กลุ่มเชื้อเพลิงที่เป็น Carbon-Neutral 2. เพื่อร่วมกันส่งเสริมและขยายผลการประยุกต์องค์ความรู้สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวลให้เหมาะสมกับความต้องการใช้พลังงานของภาคอุตสาหกรรม 3. ศึกษาการนำไปใช้ การรับรองปริมาณ และการแลกเปลี่ยน Carbon-credit เพื่อเตรียมความพร้อมภาคอุตสาหกรรมสู่การเป็น Net-zero Emission และ 4.เพื่อร่วมกันพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งระยะยาวในการเป็นกลุ่มผู้นำธุรกิจเอกชนด้านพลังงานสะอาด

"กรอบแนวทางของความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อสร้างศูนย์กลาง Energy-Transformation โดยใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและเพื่อสร้างความร่วมมือทางด้านพลังงานชีวมวล การ MOU ครั้งนี้ จะส่งเสริมให้ทั้งสองบริษัทได้ใช้ความเชี่ยวชาญที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยจะร่วมมือกันจัดหาแหล่งวัตถุดิบ เพื่อนำมาผลิตและจำหน่ายให้กับลูกค้าได้ตรงตามความต้องการ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้ามีความพึงพอใจสูงที่สุด" นางสาวธิญาดา กล่าว

นางสาวธิญาดา กล่าวอีกวา ถือว่าเป็นการสร้าง New S-curve ของ ABM ที่ชัดเจนตั้งแต่ปี 65 หลังจากที่ผ่านมาได้กำหนดยุทธศาสตร์การขยายธุรกิจ Green Transformation เพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดทดแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล โดยนำเทคโนโลยีและกลยุทธ์ทางดิจิทัล เข้ามาใช้ในการวางรากฐานเป้าหมายและดำเนินธุรกิจให้กับลูกค้าในปัจจุบันและลูกค้าในอนาคต ที่ต้องการปรับเปลี่ยนการใช้พลังงานสิ้นเปลือง หรือพลังงานฟอสซิล ได้แก่ น้ำมัน รวมทั้งหินน้ำมัน ทรายน้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ มาเป็นพลังงานหมุนเวียน หรือพลังงานชีวมวล (Biomass Energy) ซึ่งเป็นพลังงานที่ผลิตได้จากการนำวัสดุชีวมวล มาผ่านกระบวนการแปรรูปจนได้ก๊าซ นำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อการผลิตไฟฟ้า ช่วยลดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ลดรายจ่ายให้กับผู้ผลิตและผู้ใช้พลังงานอย่างครอบคลุมแบบครบวงจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ