WealthMePlease: เศรษฐกิจปีกระต่ายติดสปริง หุ้นแบงก์ JUMP !! แรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 29, 2022 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิศทางหุ้นกลุ่มแบงก์ในปี 66 ค่อนข้างสดใสตามเศรษฐกิจที่ดีดตัวฟื้นขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปี 65 สะท้อนจากคาดการณ์ GDP ปีหน้าขยายตัว 4.1% สูงกว่า 3% ในปี 65 รับอานิสงส์หลักจากภาคการท่องเที่ยวที่กลับมาเป็นดาวเด่นของเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง ส่งผลบวกต่อภาพรวมธุรกิจและผลการดำเนินงานของกลุ่มแบงก์ ทั้งในแง่ของกำไรและสินเชื่อ

ความน่าสนใจของกลุ่มแบงก์ยังอยู่ที่ราคาหุ้นที่ถือว่าลงมาในระดับที่ถูกแล้ว และยังเห็นอัพไซด์อีกมากจากแนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อ ทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และการตั้งสำรองฯ ที่คลายลง รวมถึงเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีเสมอมา โดยเฉพาะในปี 66 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คลายกฎเหล็กให้แบงก์กลับมาจ่ายเงินปันผลได้เต็มที่หลังจากที่โดนควบคุมในช่วงโควิด-19

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังต้องระวังผลกระทบจากการกลับไปจ่ายเงินสมทบ FIDF ในอัตราเดิม 0.46% ของเงินฝาก หลังจากที่ได้รับกรผ่อนคลายในช่วงปี 65 ในอัตราพิเศษเหลือ 0.23% ทำให้ต้นทุนของแบงก์เพิ่มขึ้น อาจมีผลให้ธนาคารจะต้องทยอยปรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นด้วย

"Wealth Me Please" สัปดาห์นี้จะพามาเจาะลึกภาพรวมหุ้นกลุ่มแบงก์ในปีกระต่ายว่าจะโตกระโดดได้หรือไม่ !? กับ นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย

ทั้งนี้ รายการ "Wealth Me Please" จะนำข้อมูลความรู้ด้านการเงินและการลงทุน ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ ท่านนำมาต่อยอดช่วยสร้างความมั่งคั่งได้ด้วยตัวเอง พบกันทุกวันอังคารที่ https://youtube.com/c/InfoQuestNews

https://youtu.be/lXCFO-LEXXg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ