ศาล รธน.ชี้ขาด กม.เลือกตั้งสูตรหาร 100/กนง.เคาะดอกเบี้ย-ธปท.แถลงภาวะเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2022 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่ต้องติดตามวันนี้ จับตาไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ กรณีที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของ ส.ส.และส.ว. รวม 105 คน เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในมาตรา 25 และมาตรา 26 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94 หรือไม่ และให้วินิจฉัยว่า การตราร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นี้ มีขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทั้งนี้ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวของศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะเป็นตัวตัดสินสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งทำให้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะมี 100 ที่นั่ง และ ส.ส.แบบแบ่งเขต จะมี 400 ที่นั่ง โดยเมื่อสัดส่วนเปลี่ยน วิธีการได้มาซึ่ง ส.ส.เปลี่ยน ย่อมส่งผลกระทบต่อแต่ละพรรคการเมืองมากน้อยต่างกันไป

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ โฟกัสไปที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่าจะมีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในอัตราเท่าไร ซึ่งรอบนี้ตลาดยังคงคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ไปสู่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นทยอยปรับขึ้น ในภาวะที่เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงฟื้นตัว
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการเงิน ประจำเดือนต.ค. 65 โดยต้องติดตามว่าในมุมมองของแบงก์ชาติ ยังมีประเด็นใดที่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ หรือจะมีประเด็นใดที่เป็นปัจจัยสนับสนุนการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงจากนี้ไป
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2565 ประกอบด้วย บมจ. เฮลท์ลีด (HL), บมจ. เอ็น. ซี. เฮ้าส์ซิ่ง (NCH), บมจ. หลักทรัพย์ บียอนด์ (BYD), บมจ. บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM), บมจ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP), บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) และ บมจ. แพรนด้า จิวเวลรี่ (PDJ)
  • บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) นัดประชุมผู้ถือหุ้น รูปแบบ (E-EGM)
  • พิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาด mai ของบมจ. พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น (PRI)
  • บมจ.เอพี ไทยแลนด์ (AP) เปิดตัวบ้านเดี่ยวแบรนด์ใหม่ล่าสุด "MODEN" (โมเดน) ณ โครงการ MODEN พระราม 2 เจมส์
  • บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) แถลงข่าว "IRPC accelerates growth & aims at Net Zero"
  • บมจ. ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ (DTCENT) แถลงข่าว "พิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน" ห้องประชุมเสรี จินตนเสรี อาคาร B ชั้น 7 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ภารกิจสำคัญวันนี้ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ช่วงเช้า จะเป็นประธานในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2565 "DG Awards 2022" ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปตรวจราชการที่ จ.เชียงราย เพื่อเป็นประธานในงาน "เกี่ยวข้าวรักษ์โลก" ณ บ้านเชียงคาน อ.เชียงของ จ.เชียงราย พร้อมติดตามผลการดำเนินงานโครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model นำร่อง ระยะที่ 1 ร่วมพบปะพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกร และเสวนาหัวข้อ "การปฏิวัติการทำนาสู่ความยั่งยืน"

และ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะจะเดินทางไปตรวจเยี่ยม รพ.วัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานนิทรรศการไทยแลนด์เมืองอัจฉริยะ ประจำปี 2565 (Thailand Smart City Expo 2022) ณ ฮอลล์ 3-4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

จากนั้น พล.อ.ประวิตร จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11/2565 (ผ่านระบบ Video Conference) ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ