DITTO จับมือ TEAMG ตั้ง DTX ลุยงานก่อสร้างนวัตกรรมใหม่เป้า 5 ปีแตะ 400 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 7, 2022 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดิทโต้ (ประเทศไทย) (DITTO) เปิดเผยว่า DITTO ร่วม บมจ.ทีม คอนซัลติ้ง เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนเนจเมนท์ (TEAMG) ตั้ง บริษัท ดี ที เอ็กซ์ จำกัด หรือ DTX เพื่อร่วมดำเนินงานโครงการนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดจากความเชี่ยวชาญที่เป็นจุดแข็งของทั้งสองบริษัทมาพัฒนาร่วมกัน โดย DTX จะทำธุรกิจที่เป็น Core Technology ที่เรียกว่า Digital Twin ด้วยทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท ทั้งด้วยสัดส่วนดารถือหุ้น 50:50 ของทุนจดทะเบียนและจำนวนหุ้น

DTX ตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้นแตะ 400 ล้านบาทภายใน 5 ปี หลังจากเริ่มรับรู้ฯก้อนแรกในปี 66

"DTX ก็มีลักษณะคล้าย ๆ กับธุรกิจหลักของ DITTO แต่เป็นการนำข้อมูล ด้านการก่อสร้าง ระบบสาธารณูปโภค ซึ่งถือเป็นข้อมูลประเภทหนึ่งเพื่อ transform มาสู่ระบบ Digital เช่นเดียวกัน ปกติ DITTO นำเอกสารเข้าสู่ระบบ Digital แต่ DTX นำข้อมูลระบบสาธารณูปโภคมาเก็บแทน เป็นการเพิ่มมูลค่าการตลาด เพราะระบบงานก่อสร้าง ระบบสาธารณูปโภค เป็นโครงการขนาดใหญ่มีมูลค่าสูงซึ่งทั้งงานก่อสร้าง สาธารณูปโภค ระบบน้ำ ข้อมูลเหล่านี้ทาง TEAMG มีพร้อม โดย DITTO จะทำหน้าที่แปลงมาอยู่ในรูป Digital "นายฐกร กล่าว

สำหรับทิศทางผลประกอบการในปี 66 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% โดยปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) 1,055 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นธุรกิจ Data & Document มูลค่า 372 ล้านบาท และงาน Technology Engineering & Turnkey project ประมาณ 683 ล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมกับธุรกิจให้เช่าเครื่องถ่ายเอกสาร

บริษัทมีความพร้อมในการที่จะเดินหน้าเพื่อเข้าประมูลงานใหม่ต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นโครงการภาครัฐ คาดหวังจะได้รับงานใหม่ๆ เข้ามาต่อเนื่อง โดยช่วงที่ผ่านมาบริษัทยื่นประมูลงานใหม่แล้ว 5 โครงการ มูลค่ารวม 590 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการที่รอเซ็นสัญญา 3 โครงการ มูลค่า 240 ล้านบาท และที่กำลังจะยื่นประมูล 2 โครงการ มูลค่า 350 ล้านบาท

ในส่วนของทิศทางผลประกอบการในข่วงที่เหลือของปี 65 คาดว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และกำไรสุทธิเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ด้านนายอภิชาติ สระมูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TEAMG กล่าวว่า บริษัทเนินงานด้านวิศวกรรมที่ปรึกษาแบบบูรณาการมายาวนานกว่า 45 ปี มีประสบการณ์ในการดำเนินงานโครงการขนาดใหญ่ (Mega Project) ทั้งของภาครัฐและเอกชน ทำให้มีองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญที่แข็งแกร่ง และฐานข้อมูลที่ทันสมัย และครอบคลุมหลากหลายสาขา

DTX จะนำข้อมูลดังกล่าวของ TEAMG เข้าสู่ระบบ Digital เพื่อให้เป็น Digital Information และนำมาปรับใช้ในการดำเนินโครงการต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นจากในอดีต หนึ่งในนั้นคือ Building information Modeling (BIM) ซึ่งเป็นต้นแบบของ Digital Twin

"ทีมกรุ๊ปมีความเชี่ยวชาญในการนำ BIM มาใช้ในงานออกแบบและงานควบคุมการก่อสร้างโครงการ เราจึงมีความพร้อมที่จะประยุกต์ใช้ข้อมูลจาก BIM ในการสร้าง Digital Twin Data เปลี่ยนจากข้อมูลบนกระดาษเป็น Digital information ช่วยเพิ่มมูลค่าทางการตลาดในรูปแบบ Software ที่พัฒนาขึ้น ให้เป็นนวัตกรรมใหม่ที่พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต"นายอภิชาติ กล่าว

นายวิรุฬห์รักษ์ กรรมการผู้จัดการ DTX เปิดเผยว่า เทคโนโลยี Digital Twin คือ แบบจำลองที่สะท้อนสถานะความเป็นจริงของวัตถุทางกายภาพ (Physical) ณ เวลานั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ (Digital) ที่เปรียบเสมือนคู่แฝดที่คนหนึ่งอยู่ในโลกกายภาพ (Physical) และอีกคนหนึ่งอยู่ในโลกคอมพิวเตอร์ (Digital) ซึ่งแบบจำลองฝาแฝดสามารถแสดงรายละเอียด และคุณสมบัติเทียบเท่าวัตถุจริง สามารถให้ข้อมูลแบบ Real Time และจะถูกนำไปพัฒนา ปรับปรุงระบบการทำงาน ประหยัดค่าใช้จ่ายและช่วยให้ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"ผู้บริหารอาคาร ระบบสาธารณูปโภค อยากจะเห็นปริมาณการใช้ไฟฟ้าแบบ Real Time หากเป็นผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม ก็อยากเห็นว่าปริมาณน้ำท่วมหลังจากฝนตกลงมาเป็นอย่างไร ตรงไหนท่วมหนัก ตรงไหนไม่ท่วม เพื่อจะได้มีการแจ้งเตือน หรือ ผู้ว่าฯ ของเมืองที่เราเรียก Smart City อาจจำเป็นต้องเข้าถึง CCTV ดูความปลอดภัย ดูการจราจร ดูสถานการณ์สิ่งแวดล้อม ดูความเสียหายของอุปกรณ์หรือเครื่องจักรต่าง ๆ เช่น เครื่องสูบน้ำ ไฟถนน หรือการเฝ้าสังเกตการใช้พลังงาน ตัว Digital Twin ก็จะสามารถส่งสัญญาณมาโดยตรง ปราศจากคนกลาง ทำให้ข้อมูลที่ได้รับถูกต้องแม่นยำโปร่งใสไม่ผิดเพี้ยน" นายวิรุฬห์รักษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ