HILITE: กลุ่มโรงไฟฟ้าโดดเด่นรับ Ft ขาขึ้น-ราคาก๊าซทรงตัว-ชิง PPA คึกคัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 9, 2022 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดาโอ(ประเทศไทย) ปรับน้ำหนักลงทุนกลุ่มโรงไฟฟ้าขึ้นเป็น "มากกว่าตลาด" หรือ Overweight จากเดิม "เท่ากับตลาด" โดยประเมินราคาก๊าซธรรมชาติจะไม่สูงไปกว่าระดับปัจจุบัน (550 บาท/MMBTU) อย่างมีนัยสำคัญในช่วงไตรมาส 4/65 -ครึ่งปีแรกปี 66 จากการผ่าน high season การใช้พลังงานในยุโรป และการเข้า recession ของ US และ EU ในปี 2566

ในขณะที่ค่า Ft คาดว่ายังอยู่ในขาขึ้นเพื่อสะท้อนภาวะต้นทุนที่ปรับขึ้นและความสามารถของภาครัฐในการแบกรับภาระที่ลดลง ส่งผลให้ GPM โดยรวมของกลุ่มไฟฟ้ากลับมาขยายตัวได้และเห็นการฟื้นตัวได้แต่ไตรมาส 4/65 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังมี positive sentiment จากโครงการพลังงานทดแทนในไทย 5.2GW ประกาศผลในช่วงครึ่งปีแรกปี 66 และแผนพัฒนาไฟฟ้าของเวียดนามเป็น short-term catalyst ราคาหุ้นกลุ่มไฟฟ้า outperform SET ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาราว +4% คาดมาจากแนวโน้มค่าก๊าซธรรมชาติมีแนวโน้มไม่สูงไปกว่าระดับปัจจุบัน ในขณะที่ค่า Ft อยู่ในขาขึ้น ทำให้ผลประกอบการกลับมาฟื้นตัวได้ และเชื่อว่าจะ outperform SET ต่อไปจากประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ Top pick เลือก BGRIM (ซื้อ/เป้า 40.00 บาท) จากแนวโน้มผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 3/65 และโครงการที่อยู่ระหว่างศึกษา 3.5GW หากสำเร็จเป็น upside

และ SSP (ซื้อ/เป้า 16.00 บาท) จาก additional income ของโรงไฟฟ้า adder จากการปรับขึ้นค่า Ft และ significant impact to bottom line หากได้โครงการใหม่เข้ามาหลังพอร์ตการลงทุนยังไม่ใหญ่ (250MW) รวมถึงเป็นหุ้น laggard กลุ่มโดยเทรด PER เพียง 10X ถ้าเทียบค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ราว 20X


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ