CryptoShot: กระหึ่มโลกคริปโทฯ Sam โดนรวบแล้ว ศาลคัดค้านประกันตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 16, 2022 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นับเป็นข่าวใหญ่สะเทือนวงการ เมื่อสำนักงานอัยการสหรัฐ Tweet ประกาศว่าหน่วยงานฝั่งบาฮามาสได้ทำการจับกุมตัวนาย Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX เรียบร้อยแล้ว ตามคำขอและข้อสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่เคยทำไว้กับสหรัฐ

Sam Bankman-Fried จะถูกพิจารณาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ในวันที่ 8 ก.พ. 2566 โดยทนายความของ Sam Bankman-Fried ก็ได้ยื่นเรื่องขอประกันตัวทันที โดยให้เหตุผลว่า Sam ต้องกินอาหารมังสวิรัติ และกินยาเป็นประจำด้วย

แต่ทางผู้พิพากษา Joyann Ferguson-Pratt ก็ได้ปฏิเสธการให้ประกันตัว ให้เหตุผลว่าการให้ประกันตัวจะขัดกับสนธิสัญญาที่เคยทำไว้กับสหรัฐที่กำหนดให้จำเลยต้องถูกควบคุมตัวเพื่อรอดำเนินการส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยจะถูกคุมตัวอยู่ที่เรือนจำ Fox Hill ในบาฮามาส ก่อนที่จะมีการพิจารณาส่งตัวกลับ

ทั้งนี้ Sam Bankman-Fried ยังคงยืนยันว่าจะไม่สละสิทธิต่อสู้การส่งผู้ร้ายข้ามแดน และจะพยายามอยู่ที่บาฮามาสต่อไป

*Bitcoin พุ่งทะลุ 18,000 ดอลลาร์ หลัง CPI สหรัฐต่ำกว่าคาดการณ์

ก่อนหน้านี้ราคาบิทคอยน์มีอาการทรง ๆ อยู่พักใหญ่ แต่ล่าสุดราคาบิทคอยน์ก็พุ่งแตะ 18,000 ดอลลาร์ หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีผู้บริโภค (CPI) ที่เพิ่มขึ้น 0.1%

โดยปกติแล้วตัวเลข CPI จะแสดงการเปลี่ยนแปลงราคาที่เกี่ยวข้องกับค่าครองชีพ ซึ่งแสดงถึงช่วงเวลาของเงินเฟ้อ หรือว่าเงินฝืด ช่วยให้นักลงทุนมองเห็นค่าเงินที่แท้จริงได้

และหากดูราคาเมื่อช่วงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จะเห็นว่าราคาบิทคอยน์ในช่วงเช้า ทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 17,000 ดอลลาร์ ซึ่งก็นับว่ามีการเคลื่อนไหวเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง นับเป็นสัญญาณที่ดี สอดคล้องราคาบิทคอยน์ที่มักมีการถีบตัวขึ้นมาแรงในช่วงสิ้นปีด้วย

*Binance FUD เรื่องราวลึกลับ ควรระวัง หรือวางใจ

หลังจากที่สายคริปโทฯ เจอเรื่องหนัก ๆ อย่าง FTX กันมาแล้ว คราวนี้ก็ถึงตา Binance กันบ้าง เพราะช่วงหลัง ๆ นี้ มีข่าวเชิงลบเกี่ยวกับ Binance อยู่เรื่อย ๆ ทั้งการระงับถอนเหรียญ USDC ซึ่งเป็น Stable Coin ของ Coinbase ชั่วคราว เป็นเหตุให้สายเทรดพากันแห่ถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มกว่า 1,900 ล้านดอลลาร์ในเวลา 24 ชั่วโมง นับเป็นมูลค่าการถอนรายวันที่มากสุด ตั้งแต่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา

เหตุการณ์เช่นนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติเมื่อนักลงทุนเกิดความไม่มั่นใจในแพลตฟอร์มที่ใช้งานอยู่ แถมเพิ่งเจอเหตุการณ์ที่ถอนเงินออกจาก Exchange ไม่ได้ อย่าง FTX มาแล้ว ย่อมเกิดความกังวลเป็นเรื่องธรรมดา อีกทั้งเรื่องนี้เองก็มีการพูดถึงใน Twitter อยู่มาก ทั้งในและต่างประเทศ

ในทางกลับกัน บางคนก็มองว่าสิ่งนี้เป็น Fud ที่ออกมาพูดเพียงด้านเดียว อย่างผู้ใช้งาน Twitter ที่ใช้ชื่อว่า Spidey_Elonfan ก็ได้ Track ข้อมูล On Chain แล้วพบว่ายอดเงินที่ถอนออก 24 ชั่วโมงล่าสุด จริง ๆ แล้ว ก็มียอดเงินที่ฝากเข้ามาเหมือนกัน แถมมากกว่าด้วย ทำไม Fudder หรือพวกที่คอยแต่พูดเรื่องเสียๆ ถึงเอาข้อมูลมาแชร์เพียงแค่ด้านเดียว

ทางด้านนาย Changpeng Zhao (CZ) CEO ของ Binance เองก็ได้ออกมา Tweet ว่า ตอนนี้สถานการณ์กลับสู่ปกติแล้ว และยอดถอนเงินที่ถูกพูดถึงในครั้งนี้ ไม่ใช่ยอดสูงสุดที่ Binance เคยรับมือมา และไม่ติด Top 5 เลยด้วยซ้ำ ตอนมีเหตุการณ์ LUNA และ FTX ยอดถอนเงินมากกว่านี้ด้วยซ้ำ และขณะนี้ก็เริ่มมียอดเงินฝากทยอยเข้ามาแล้วด้วย

แต่ข่าวเชิงลบ ไม่จบง่าย ๆ เพราะ Binance เองก็ถูกพูดถึงอีกครั้งว่าสนับสนุนการฟอกเงิน และกำลังจะถูกสอบสวนจากหน่วยงานกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ใครที่ตามข่าวคริปโทฯ จะรู้นี่เป็นข่าวเก่าเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เอามาเล่าใหม่ ซึ่งทาง Binance ก็ได้ออกมาปฏิเสธไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แล้วตกลง Binance FUD ที่เราได้ยินกันมา นักลงทุนควรระวัง หรือวางใจ จะมี Exchange ไหนที่พึ่งพิงได้บ้าง ฉะนั้น ต้องลงทุนด้วยความระมัดระวัง และอย่าลืมติดตามข่าวสาร

https://youtu.be/VjjbCfnDn4I


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ