CIMBT ชิงส่วนแบ่งงาน FA รับตลาดหุ้นกู้-หุ้นทุนปีหน้าคึกคักต่อเนื่องช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 19, 2022 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) มองตลาดตราสารหนี้ปีหน้ายังระดมทุนต่อเนื่อง ประกอบกับมีหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดและจะมีการออกหุ้นกู้ใหม่มาแทนที่อย่างต่อเนื่อง คาดจะช่วยผู้ประกอบการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

"ในปีหน้าแนวโน้มดอกเบี้ยยังขยับขึ้นต่อ แต่จะเริ่มชะลอการขึ้นบ้างแล้ว จึงเป็นจังหวะที่ดีของตลาดตราสารทุนที่จะกลับเข้ามาระดมทุน และลงทุนเพื่อขยายกิจการ"นายกนต์ธีร์ ประเสริฐวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ วาณิชธนกิจ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) กล่าว

ในปี 66 ธนาคารยังคงตั้งเป้ารักษาส่วนแบ่งตลาดงานที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจำหน่ายในตลาดตราสารหนี้ในอันดับที่ 5 และรักษามูลค่าการออกหุ้นกู้ใกล้เคียงกับปี 65 ที่ 1.2 แสนล้านบาท โดยคาดว่ามูลค่าการออกหุ้นกู้ในตลาดแรกในปี 66 จะอยู่ที่ 1.3-1.4 ล้านล้านบาทใกล้เคียงกับปี 65 เช่นเดียวกัน

ธนาคารยังมองว่าผู้ประกอบการในประเทศยังคงมีแผนการออกหุ้นกู้จำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีการลงทุนต่อเนื่อง ประกอบกับในปี 66 จะมีหุ้นกู้ที่ครบกำหนดหถ่ถอนราว 6.4 แสนล้านบาท จึงทำให้บริษัทส่วนใหญ่เลือกออกหุ้นกู้ชุดใหม่มาทดแทน ทำให้ในปีหน้าน่าจะยังเห็นความคึกคักของการออกหุ้นกู้

ส่วนงานด้านที่ปรึกษาทางการเงินให้กับผู้ประกอบการต่างๆ โดยเฉพาะดีล M&A มีผู้ประกอบการรายหลายให้ความสนใจการออกไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในอาเซียน ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) และกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เช่น โรงแรม อาคารสำนักงาน เป็นต้น ซึ่งธนาคารมีเครือข่ายอยู่ในอาเซียนที่แข็งแกร่ง คาดว่าในปี 66 จะเห็นความชัดเจนราว 4-5 ดีล มูลค่าระดมทุนรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งปีแรกอาจจะมีราว 2-3 ดีล

ด้านงานที่ปรึกษานำบริษัทเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (IPO) และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 66 นั้น ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการทำงานร่วมกับลูกค้าที่อยู่ใน Pipeline วงเงินระดมทุนรวมราว 4 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะมีความชัดเจนในการยื่นไฟลิ่งกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงไตรมาส 1/66

นายกนตธีร์ กล่าวว่า ยังมีผู้ประกอบที่สนใจเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์อยู่ค่อนข้างมาก เพื่อนำเงินมาต่อยอดโอกาสการขยายกิจการ และมองว่าการเก็บภาษีขายหุ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในการระดมทุนมากนัก เพราะผู้ประกอบการยังคงมีความจำเป็นในการใช้เงินทุน และต้องการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ