TOG ทุ่มลงทุนขยายการผลิตปลดล็อกดันผลงานปี 67 โตก้าวกระโดด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 20, 2022 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยออพติคอล กรุ๊ป (TOG) เปิดเผยว่า บริษัทวางงบลงทุนในปี 66 กว่า 800 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะใช้ลงทุนเครื่องจักรผลิตเลนส์สายตาส่วนบุคคล ลงทุนในอาคาร ติดตั้งโซลาร์รูปท็อป รวมราว 500 ล้านบาทเบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมทดสอบสายการผลิตในเดือน ส.ค.66 รวมถึงจะแบ่งเงินลงทุนอีกราว 200 ล้านบาท มารองรับการลงทุนในส่วนของเลนส์แคสติ้ง สำหรับเงินลงทุนในส่วนที่เหลือราว 60-100 ล้านบาท บริษัทจะนำมารองรับการพัฒนาในระบบไอที และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ

ปัจจุบันบริษัทมีอัตราการใช้กำลังการผลิตหล่อเลนส์สายตาอยู่ที่ราว 92% ของกำลังผลิต หรือคิดเป็นกว่า 3 ล้านชิ้นต่อเดือน ขณะที่การใช้อัตรากำลังการผลิตในส่วนของเลนส์ Rx ถูกใช้เต็ม 100% แล้ว หรือผลิต 1 หมื่นเลนส์ต่อวัน ซึ่งการขยายกำลังการผลิตใหม่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนให้การเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในปี 67

ขณะที่แผนดำเนินงานในปี 66 บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายรวมเติบโตไม่ต่ำกว่า 12% โดยได้รับแรงหนุนจากการขายและการให้บริการในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ซึ่งบริษัทยังสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ได้ทั้งหมด นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญลูกค้าในอเมริกาใต้ด้วยการขอใบอนุมัติรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์เลนส์สายตาของบริษัท คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปี 66 ยอดขายในตลาดเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง แอฟริกา นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยลูกค้ายังคงมีการส่งคำสั่งซื้อใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การจำหน่ายสินค้าในสหภาพยุโรปและสหรัฐ คาดว่าจะมีผลกระทบในวงจำกัด เนื่องจากลูกค้าได้ส่งคำสั่งซื้อเข้ามาเรียบร้อยแล้ว ในขณะเดียวกันยังมีคำสั่งซื้อจากภูมิภาคอื่นๆ เข้ามาทำแทนด้วย

ส่วนผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/65 จะสูงกว่าช่วงไตรมาส 3/65 เนื้องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของกลุ่มประเทศคู่ค้าในซีกโลกใต้ คือประเทศออสเตรเลีย โดยยังคงมั่นใจว่ารายได้จะสามารถเติบโตได้ 20% และมีอัตรากำไรสุทธิใกล้เคียงกับปี 64 ที่ระดับ 12.82%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ