CONSENSUS: โบรกเชียร์ "ซื้อ" TNP รับไฮซีซั่นท่องเที่ยวภาคเหนือฤดูหนาว-ปีหน้าผุด 6 สาขาใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 23, 2022 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะซื้อ" หุ้น บมจ.ธนพิริยะ (TNP) ผลประกอบการไตรมาส 4/65 ฟื้นตัวต่อเนื่องตามช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะภาเหนือ และยังสามารถรับรู้รายได้จากสาขาใหม่เข้ามาเพิ่มเติม

ขณะที่ปี 66 ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมธุรกิจของบริษัทจากการเปิดสาขาใหม่ในปีนี้ที่ 4 สาขา และ เตรียมเปิดสาขาใหม่อีก 6 แห่ง โดยมีโอกาสที่จะเปิดสาขาในจังหวัดใหม่ ๆ จากปัจจุบันมีสาขากระจายอยู่ใน เชียงราย พะเยา และ เชียงใหม่ ที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตได้ในระยะยาว

ราคาหุ้น TNP ช่วงบ่ายวันนี้อยู่ที่ 3.92 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท (0.51%) ขณะที่ดัชนี SET บวก 0.04%

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          โกลเบล็ก             ซื้อ                    5.75
          ดาโอ                ซื้อ                    4.80
          เอสบีไอ ไทย ออนไลน์   ซื้อ                    4.94
          โนมูระ พัฒนสิน         ถือ                    5.00

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ลงทุนหลักทรัพย์ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า คาดกำไรสุทธิในช่วงไตรมาส 4/65 จะฟื้นตัวจากไตรมาส 3/65 เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ส่งผลให้การบริโภคฟื้นตัว ในขณะเดียวกันยังเป็นการรับรู้รายได้จากสาขาใหม่ด้วย

แต่อย่างไรก็ตามกำไรจะต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนจากการที่มาตรการสนับสนุนการใช้จ่ายของภาครัฐที่ปรับตัวลดลง โดยในช่วงไตรมาส 4/64 ที่ผ่านมามียอดคนละครึ่งเฟส 3 สูงถึง 3,000 บาท และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (ต.ค. 500 บาท/คน/เดือน, พ.ย. ? ธ.ค. 800 บาท/คน/เดือน) ขณะที่ปีนี้มีมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 เพียง 800 บาทต่อคน (ระยะเวลาการใช้ 1 ก.ย. -31 ต.ค. เท่านั้น) และยอดเงินสาหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐปรับตัวลดลงเป็น 500 บาท/คน/เดือน

"ราคาปัจจุบันถือว่าน่าสนใจ เพราะราคาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มค้าปลีก ในขณะที่ช่วงไตรมาส 4/65 ยังสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น และ การท่องเที่ยวภาคเหนือที่ฟื้นตัว รวมไปถึงการรับรู้รายได้จากสาขาใหม่ด้วย"นายมงคล กล่าว

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมธุรกิจของบริษัทในการเติบโตปี 66 จากการเปิดสาขาใหม่ในปีนี้ที่ 4 สาขา และ เตรียมเปิดสาขาใหม่อีก 6 แห่ง โดยมีโอกาสที่จะเปิดสาขาในจังหวัดใหม่เพิ่มเติม จากปัจจุบันมีสาขากระจายอยู่ใน เชียงราย พะเยา และ เชียงใหม่ ที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตได้ในระยะยาว ซึ่งบริษัทมีฐานการเงินที่แข็งแกร่ง

สำหรับไตรมาส 4/65 คาดว่าผลประกอบการจะเติบโตเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/65 เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว และต้นทุนด้านต่างๆได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามผลประกอบการไตรมาส 4/65 ยังคงต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ยังรับประโยชน์มาตรการรัฐสูง ทั้งคนละครึ่งเฟส 3 และ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ด้าน บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ได้ปรับประมาณการรายได้ในปี 66 ลดลง 8% สู่ 2,742 ลบ. +14% โดยรายได้ยังคงเติบโตจากปีก่อน ตามแผนขยายสาขาใหม่อีก 6 สาขา สู่ทั้งหมด 49 สาขา ณ สิ้นปี 66 อย่างไรก็ตาม แผนการขยายสาขาใหม่ยังน้อยกว่าแผนเดิม 1 สาขา ที่คาดจะมีทั้งหมด 50 สาขา ณ สิ้นปี 66 นอกจากนี้ ปรับลดสมมติฐาน %GPM ลงสู่ระดับ 17.1% (จากเดิม 17.4%) เป็นฐานใหม่ซึ่งเท่ากับปี %GPM ในปี 65 ส่งผลให้เราปรับคาดการณ์กาไรสุทธิปี 66 ลดลง 23% สู่ 168 ลบ.+15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ