ลุ้น กกพ.เคาะลดค่าไฟภาคอุตสาหกรรม/จับตาสภาฯ พิจารณากม. 5 ฉบับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 28, 2022 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามการประชุมทบทวนอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) งวด ม.ค.-เม.ย.66 ประเภทอื่นๆ ได้แก่ ธุรกิจ อุตสาหกรรม บริการ ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จากตัวเลขเบื้องต้นค่าไฟจะขยับเป็น 5.69 บาทต่อหน่วย หลังจากที่ภาคเอกชนมีการเรียกร้องให้กกพ.ชะลอการปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) รอบเดือน ม.ค.-เม.ย.66 ที่จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากสัดส่วนการใช้ไฟฟ้ากว่า 75% มาจากผู้ประกอบการ แยกเป็น ภาคอุตสาหกรรม 48% และภาคการค้าและบริการ 27%

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือร่วมกัน เพื่อมีมาตรการเพิ่มเติมในการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย ประมาณ 25 ล้านครัวเรือน

  • ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งวันนี้จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายที่สำคัญ 5 ฉบับ ได้แก่ ร่างพ.ร.บ.สถาปนิก, ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน, ร่าง พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย, ร่างพ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) และ ร่างพ.ร.บ.กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)

ซึ่งครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือจากหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค ขอให้ ส.ส.ได้เข้าร่วมประชุมสภาฯ อย่างพร้อมเพรียง เพื่อให้กฎหมายที่สำคัญทั้ง 5 ฉบับ ได้รับการพิจารณาอย่างต่อเนื่องต่อไป

  • เป็นอีกข่าวที่สร้างความฮือฮาส่งท้ายปี กับการเข้าบุกจับ "อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช" นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา หลังจากมีผู้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และให้เบาะแสกรณีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ สังกัดกรมอุทยานฯ ใช้อำนาจหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์จากการวิ่งเต้น โยกย้ายตำแหน่งจากผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งในการเข้าจับกุม ได้พบของกลางเป็นเงินสดเกือบ 5 ล้านบาท ในเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ และล่าสุดได้รับการประกันตัวไปแล้ว ต้องมาติดตามกันต่อว่า จะมีการขยายผลการสอบสวนในคดีนี้ต่อไปอย่างไร
  • กระแสดูด กระแสเลือดไหลออกของพรรคการเมืองขณะนี้ ยังมีอยู่ให้เห็นเกือบทุกวัน ล่าสุดวานนี้ บิ๊กเนม 3 ราย ประกาศตัวเข้าร่วมงานกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างเป็นทางการแล้ว คือ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี นายชุมพล กาญจนะ และนายชัชวาลล์ คงอุดม ซึ่งทั้ง 3 คน ประกาศพร้อมหนุนการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีข่าวจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างเต็มที่
  • ภารกิจสำคัญของคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายอูก ซอร์พวน (H.E. Mr. Ouk Sorphorn) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เนื่องในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 5/2565 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล และจะมีการแถลงข่าวภายหลังการประชุม ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงเย็น นายกรัฐมนตรี วางพานพุ่มดอกไม้ ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ กรุงเทพฯ

  • นายอูก ซอร์พวน (H.E. Mr. Ouk Sorphorn) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงบ่าย นายนาเคศ สิงห์ (H.E. Mr. Nagesh Singh) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดียประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประวิตร เนื่องในโอกาสรับหน้าที่ ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่ 4/2565 (ผ่านระบบ Video Conference) ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

  • นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงข่าวของขวัญปีใหม่ "สคบ. มอบให้ประชาชน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ