HILITE: BANPU ฟื้น ดีมานด์ถ่านหินยังแข็งแกร่ง แต่ซัพพลายคาดมีจำกัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 9, 2023 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BANPU บวก 1.63% หรือเพิ่มขึ้น 0.20 บาทมาที่ 12.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 696.15 บาท เมื่อเวลา 10.24 น. จากสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาหุ้น BANPU ร่วงหนัก 4 วันติดต่อกันลงไป 11%

ส่วน LANNA ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มาอยู่ที่ 16.70 บาท โดยราคาหุ้นเมื่อวันที่ 3-4 ม.ค. ปรับตัวลง 1.20 บาท หรือลดลง 6.8% และเด้งขึ้นมาปิดบวกในวันศุกร์ที่ 16.70 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หุ้นถ่านหิน มีโอกาสจะฟื้นตัว ในแง่กลยุทธ์ ราคาหลักทรัพย์ถ่านหินขนาดใหญ่คือ BANPU และ LANNA ที่ถูกขายทำกำไรระยะนี้ ก็มีโอกาสจะกลับมาฟื้นตัวได้ หากพิจารณาภาพรวมอุตสาหกรรมถ่านหินที่ยังมีความสดใสอยู่

ทั้งนี้ อุปสงค์ถ่านหินยังแข็งแกร่ง ตลาดล่วงหน้าถ่านหิน บ่งชี้ว่าราคาอยู่ในราว 400 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบันคือ อุปสงค์ที่แข็งแกร่ง แต่อุปทานกลับมีจำกัด ทั้งนี้การเกิดภาวะลานีญา ก็ส่งผลให้อากาศมีความชื้น และมีน้ำท่วม ที่ประเทศออสเตรเลียและอินโดนีเซีย ยังผลให้การผลิตถ่านหินมีอุปสรรค ดังนั้นอุปทานจึงจำกัดลง แต่กลับส่งผลดีกับราคาถ่านหิน

ยุโรปและอินเดียต้องการใช้ถ่านหินสูง การที่รัสเซียได้ลดอุปทานก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป เนื่องจากภาวะสงครามกับยูเครน ส่งผลให้ความต้องการใช้ถ่านหินมีสูงขึ้นในแถบยุโรป นอกจากนี้การฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจของอินเดีย ก็ทำให้ความต้องการนำเข้าถ่านหิน เพิ่มสูงขึ้น เพื่อไปผลิตกระแสไฟฟ้า

ปี 65 การบริโภคถ่านหินเพิ่ม 1.2% จากรายงานประจำปีของ IEA ความต้องการบริโภคถ่านหินในปี 2565 ที่ผ่านมา คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอัตรา 1.2% แต่ก็มากกว่า 8 พันล้านตัน และถือว่าทำสถิติสูงสุดมาตั้งแต่ปี 2556


แท็ก BANPU  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ