GLORY จ่อเปิดเกมออนไลน์ Q1/66 ลุยลงทุนสตาร์ทอัพเพิ่ม พร้อมส่งนิยายไทยบุกตลาดโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 16, 2023 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GLORY จ่อเปิดเกมออนไลน์ Q1/66 ลุยลงทุนสตาร์ทอัพเพิ่ม พร้อมส่งนิยายไทยบุกตลาดโลก

นายจรัญพัฒณ์ บุญยัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.รุ่งเรืองตลอดไป (GLORY) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าอัตราการเติบโตในปี 66 มีโอกาสปรับตัวเพิ่ม 20-50% จากปี 65 เป็นผลมาจากแผนต่อยอดและการขับเคลื่อนทางธุรกิจ ตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

ในปีนี้บริษัทจะเน้นเพิ่มไลน์ธุรกิจแนวคิดใหม่ (New Line Business) ขณะเดียวกันบริษัทยังมีแผนลงทุนในกลุ่มธุรกิจ Startup-SME ใหม่ๆเพิ่มอีก 3-4 บริษัท หลังจากประสบความสำเร็จจากการเข้าไปลงทุน Start-up ในช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ บริษัทฯยังอยู่ระหว่างการศึกษาและมองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ นำมาปรับใช้เพื่อการต่อยอดธุรกิจในการสร้างมูลค่าเพิ่มสู่ New Line Business เพิ่มเติมในอนาคต

New Line Business ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายไตรมาส 1/66 คือ เกมออนไลน์แนว MMORPG (Massively Multiplayer Online Role Playing Game) หรือเกม RPG ที่มีผู้เล่นจำนวนมากผ่านช่องทาง Mobile Application ทั้งใน iOS และ Android โดยคาดว่าภายในปี 66 จะสร้างรายได้ราว 10-20 ล้านบาท ซึ่งเป็นการประเมินแบบ Medium Case (ประเมินแบบกลางๆ)

บริษัทฯมองว่าภาพรวมอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เนื่องจากเกมออนไลน์เป็นหนึ่งในกิจกรรมความบันเทิงของเด็กวัยรุ่นสมัยใหม่ที่มีโทรศัพย์มือถือใช้ทุกคน และสามารถเข้าถึงเกมได้ง่ายมาก

ขณะเดียวกัน บริษัทฯยังมีการขยายธุรกิจตามแผนที่วางไว้ โดยหลักๆ ยังคงมุ่งเน้นการเข้าลงทุนกลุ่มธุรกิจ Startup-SME ใหม่ๆ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสการต่อยอดการลงทุนทางธุรกิจในอนาคต ซึ่งในปีนี้มีเป้าหมายเข้าลงทุนใน 3-4 บริษัท โดยสนใจลงทุนในกลุ่มธุรกิจ Media (สื่อ), กลุ่มธุรกิจ Healthcare (ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพของมนุษย์) และกลุ่มธุรกิจ Tech (เทคโนโลยี) ซึ่งถือเป็นกลุ่มธุรกิจ New S-curve ที่ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต ส่วนมูลค่าการลงทุนจะขึ้นอยู่กับขนาดของบริษัท

บริษัทยังคงเป้าหมายในช่วง 3 ปี (ปี 65-67) จะเข้าลงทุนในกลุ่ม Start-up เพิ่มประมาณ 8-12 ราย คาดว่าจะใช้งบลงทุนรวม ประมาณ 100-200 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีแหล่งเงินทุนเพียงพอ โดยมีกระแสเงินสดในมือมากกว่า 100 ล้านบาทรองรับการขยายเข้าลงทุนได้ตามแผนที่วางไว้

สำหรับสาเหตุที่บริษัทฯมองโอกาสลงทุนในกลุ่ม Start-up นอกจากเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มในการขยายการเติบโตในอนาคตด้วย

"หลังจากเข้าไปลงทุนในกลุ่ม Start-up 3 บริษัทในช่วงปี 65 อาทิ บริษัท INFINITY TO INFINITY (INFINITY) ดำเนินธุรกิจ Cyber Security ครบวงจร, บริษัท ดีดี-ทวินวัน จำกัด (DD II) ดำเนินธุรกิจ Healthcare & Lifestyle Business และ บริษัท พิกเซล่า ออฟฟิเชียล จำกัด (PIXELA) ดำเนินธุรกิจด้านสื่อโฆษณา สร้างสรรค์และพัฒนา Virtual Influencer หรือ V-Tuber นั้น GLORY จะเริ่มทยอยรับรู้รายได้และกำไร แบบเต็มๆจากผลตอบแทนตามสัดส่วนการถือหุ้นของทั้ง 3 บริษัท ตั้งแต่ครึ่งปีแรก 66 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและผลักดันให้ผลประกอบการของบริษัทฯเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้"

ส่วนธุรกิจหลัก (Core Business) จำหน่ายงานประเภทวรรณกรรมออนไลน์นั้น นายจรัญพัฒณ์ กล่าวว่า ในปี 2566 จะมีการซื้อลิขสิทธิ์เข้ามาต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของนิยายและการ์ตูน โดยในปีนี้จะเน้นทำตลาดในการ์ตูนมากขึ้น จากเดิมที่เน้นวรรณกรรมประเภทนิยายเป็นหลัก นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อขยายไปตลาดต่างประเทศ เริ่มจากการแปลนิยายของคนไทยเป็นภาษาอังกฤษก่อน หลังจากนั้นจะต่อยอดไปยังภาษาอื่นๆ ขณะที่ตลาด e-Book ในประเทศไทยเติบโตประมาณ 14% ต่อปี และยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงเชื่อว่าธุรกิจหลักจะยังคงเป็นธุรกิจที่เติบโตได้

"ความต้องการอ่านนิยายออนไลน์ในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เราเองก็ไม่ได้มุ่งขยายตลาดภายในประเทศไทยเพียงอย่างเดียว แต่เรายังมีแผนขยายไปยังตลาดต่างประเทศด้วย อีกทั้ง เรายังมีแผนขยายไปยังกลุ่มการ์ตูนมากขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มความหลากหลายให้กับคนอ่านด้วย นอกจากนี้ในปีนี้เราจะมีการเปิดตัวเกม ถือเป็น New Line Business ของ GLORY ด้วย ดังนั้น เราจึงเชื่อว่าผลการดำเนินงานในปีนี้จะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างแน่นอน" นายจรัญพัฒณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ