GEL คาดปี 66 รายได้พุ่งกว่าเท่าตัวแตะ 6 พันลบ.หลังทำดีลแลกหุ้นธุรกิจพรีคาสท์เครือ PSH

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 16, 2023 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL) คาดว่ารายได้ของกลุ่มบริษัทในปีนี้จะเติบโตแตะ 6 พันล้านบาท โดยเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากปีก่อนที่คาดว่าจะมีรายได้ราว 2.5-2.6 พันล้านบาท หลังจากที่บริษัทซื้อกิจการ "อินโน พรีคาสต์" ธุรกิจผลิตคอนกรีตสำเร็จรูปในเครือ บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนแลกเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 51% มูลค่า 581.91 ล้านบาท และยังคาดว่าจะผลักดันให้ผลประกอบการในช่วงต่อจากนี้เติบโตอย่างต่อเนื่องปีละไม่ต่ำกว่า 5-10%

นายธิติพงศ์ ตั้งพูนผลวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GEL เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 66 ไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท จากปี 65 ที่ราว 2,500-2,600 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากการรับรู้รายได้จากจากการเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใน บริษัท อินโน พรีคาสต์ จำกัด ที่มีรายได้จากกาขายพรีคาสท์ให้กับ PSH ไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท/ปี ในขณะเดียวกันจะมีการจำหน่ายวัสดุก่อสร้างอื่นๆเพิ่มเติมให้กับ PSH ด้วย

นอกจากนี้การดำเนินโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นทางด่วน ถนน สะพาน เป็นต้น จะส่งผลให้ยอดขายของบริษัทปรับตัวดีขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

"การร่วมอยู่ในอินโน พรีคาสต์ ทำให้ความต้องการใช้เหล็ก หิน ทราย หรืออื่นๆมากขึ้น ช่วยให้อำนาจในการต่อรองเพื่อให้ได้ต้นทุนที่ดีขึ้น และต้นทุนต่อหน่วยในการผลิตต่ำลง ขณะที่การก่อสร้างต่างๆ ยังมีอยู่มาก แต่ค่าแรงที่สูงและแรงงานที่หายากขึ้น ทำให้ความต้องการพรีคาสต์เพิ่มขึ้น จะช่วยสนับสนุนให้บริษัทกลับมาฟื้นตัวได้ค่อนข้างมาก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ