คัดหุ้นอั่งเปารับตรุษจีน อาหาร-ท่องเที่ยว-แบงก์-ค้าปลีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 17, 2023 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตรุษจีนหรือวันปีใหม่ของจีนสำหรับปีนี้ตรงกับวันที่ 22 ม.ค. ซึ่งจะเริ่มเข้าสู่วันหยุดยาวสำหรับชาวจีนกว่า 1 สัปดาห์ ขณะที่วันจ่ายและวันไหว้จะตรงกับวันที่ 20 ม.ค. และ 21 ม.ค. ตามลำดับ โดยในช่วงวันตรุษจีน เราคาดว่าจะเห็นการบริโภคและการเดินทางในจีนเร่งตัวขึ้น ขณะที่ ในไทยจะได้อานิสงส์จากคนไทยเชื้อสายจีนที่มีสัดส่วนสูงถึง 24.6 % ทำให้การจับจ่ายใช้สอยในช่วงดังกล่าวมีโอกาสเร่งตัวขึ้นเช่นกัน

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า หุ้นที่เป็นบวกทั้งในเชิง Sentiment และสถิติ แนะเก็งกำไรช่วง 1 สัปดาห์ก่อนตรุษจีน คือ กลุ่มอาหาร (GFPT, TFG, CPF), ท่องเที่ยว (SHR, VR ANDA,SPA), ธนาคารพาณิชย์ (BBL) , และค้าปลีก (MAKRO ,BJC, CPALL) ขณะที่ ทองคำเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่น่าสนใจในการเก็งกำไรช่วงสัปดาห์ตรุษจีนสถิติสะท้อนชัดราคาแกว่งดีกว่า SET INDEX กองทุนน่าสนใจ K GOLD A (A) และ K GOLD A (D)

ตรุษจีนปีนี้ ไม่เหมือน 3 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะถึงวันตรุษจีนจะมีวันสำคัญคือวันจ่ายและวันไหว้ ซึ่งจะเป็นช่วงที่การบริโภคและการเดินทางภายในประเทศเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากการซื้ออาหารจำพวกผลไม้ หมู เป็ด ไก่ ฯลฯ มาประกอบการไหว้บูชา รวมถึงการเดินทางกลับบ้านเกิดของชาวจีน ซึ่งเราคาดว่าจะเห็น Pent up demand จากการบริโภคที่เร่งตัวขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านๆมาหลังชาวจีนเผชิญกับการล็อกดาวน์ตลอดช่วง 3 ปี

SET INDEX มักจะให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนตรุษจีน เนื่องจากประเทศจีนมีความสัมพันธ์กับเศรษฐกิจไทยพอสมควรทั้งด้านการส่งออกและการท่องเที่ยว จึงคาดว่าจะเห็น Sentiment เชิงบวกในหุ้นที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ผลสำรวจจาก NIDA Poll พบว่าคนไทยราว 24.6% เป็นเชื้อสายจีนทาให้คาดว่าการบริโภคภายในประเทศจะเร่งตัวขึ้นด้วยเช่นกัน

จากการเก็บสถิติ 10 ปีย้อนหลังที่ไม่นับรวมช่วงโควิด พบว่า SET INDEX มักปรับตัวขึ้นช่วง 1 สัปดาห์ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนเฉลี่ย 0.4% WoW ด้วยจำนวนปีที่ปรับตัวขึ้น 6 ใน 9 ปี กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนเด่นกว่า SET คือ ท่องเที่ยว, สินค้าเกษตร, ขนส่ง, อสังหาริมทรัพย์, พาณิชย์, ธนาคาร, พลังงาน และปิโตรเคมี

หากประเมินผลตอบแทนในช่วงสัปดาห์เทศกาลตรุษจีนกลับไม่พบความสัมพันธ์มากนัก โดย SET INDEX ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยเพียง 0.1% WoWและมีจำนวนปีที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวก 4 ใน 9 ปี กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนเด่นกว่า SET คือ ท่องเที่ยว, สินค้าเกษตร, อสังหาริมทรัพย์, พาณิชย์, ปิโตรเคมี และวัสดุก่อสร้าง นอกจากนี้เราเห็นการเคลื่อนไหวของทองคำที่มักจะให้ผลตอบแทนเป็นบวกในสัปดาห์ตรุษจีน โดยปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 0.4 WoW ด้วยจำนวนปีที่ปรับตัวขึ้น 5 ใน 9 ปี

หุ้นเด่นและสินทรัพย์แนะนำธีมตรุษจีน ในเชิงกลยุทธ์เรามองว่าการเข้าเก็งกาไรในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนถึงวันตรุษจีน ให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจมากกว่าการเข้าลงทุนในช่วงสัปดาห์ของตรุษจีน โดยกลุ่มที่เราประเมินว่ามีความน่าสนใจทั้งในเชิงสถิติและเชิง Sentiment ได้แก่

1) กลุ่มอาหาร แม้ภาพรวมทั้งอุตสาหกรรมไม่เด่นเพราะถูกกดดันจากเงินบาทแข็งค่า แต่หากประเมินเป็นรายตัว เราคาดว่าหุ้นได้ประโยชน์จากอุปสงค์หมูและไก่ที่เร่งตัวขึ้น เช่น GFPT, TFG, CPF จะเคลื่อนไหวดีกว่ากลุ่มในระยะสั้น

2) กลุ่มท่องเที่ยวได้ sentiment เชิงบวกจากนักท่องเที่ยวจีนที่มีโอกาสเร่งตัวขึ้น เนื่องจากเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว SHR, VRANDA, SPA

3) กลุ่มธนาคารพาณิชย์การบริโภคภายในประเทศที่เร่งตัวขึ้นเป็นบวกต่อสินเชื่อของกลุ่มธนาคาร BBL, KBANK

4)กลุ่มค้าปลีกการซื้ออาหารและของไหว้ต่างๆ เป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีก MAKRO, BJC, CPALL

ด้านทองคำคาดว่าจะได้ Sentiment เชิงบวกจากการเป็นสินทรัพย์ยอดนิยมที่ถูกใช้เป็นของขวัญหรืออั่งเปา หากอิงสถิติพบว่าทองคำปรับตัวขึ้นได้ดีกว่า SET ในช่วงสัปดาห์ตรุษจีน เพราะฉะนั้นจึงน่าสนใจสำหรับการเก็งกำไรต่อเนื่องเมื่อเข้าสู่สัปดาห์ตรุษจีน แนะนำกองทุน K GOLD A(A) และ K GOLD A(D)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ