FPT เร่งปิดดีล M&A ดันพอร์ตคอนโดเป็น 20-30% สัญญาณฟื้นตัว-เปิดประเทศรับคนจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 18, 2023 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสนผิน สุขี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือบมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) (FPT) เปิดเผยว่า แนวทางการขยายพอร์ตคอนโดมิเนียมนอกจากการพัฒนาบนที่ดินเปล่าของบริษัทเองแล้ว จะมีการเข้าซื้อธุรกิจหรือซื้อพอร์ตโครงการคอนโดมิเนียมของผู้ประกอบการรายอื่นเข้ามา ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการทำ Due Diligence คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้พอร์ตคอนโดมิเนียมของบริษัทปรับเพิ่มขึ้นไปเป็น 20-30%

ปัจจุบันสัดส่วนของพอร์ตสินค้าแนวราบยังคงแป็นสัดส่วนหลักโดยจะเป็นบ้านเดี่ยวที่มีสัดส่วนมากกว่าทาวน์เฮาส์เล็กน้อย ซึ่งเป็นไปตามทิศทางของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยที่การขายบ้านเดี่ยวได้รับความนิยมมากขึ้น จากกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง และเป็นกลุ่มลูกค้าที่ส่วนใหญทซื้อด้วยเงินสดเป็นส่วนใหญ่ ทำให้การขายโครงการบ้านเดี่ยวไม่ได้รับผลกระทบจากการถูกปฏ์เสธสินเชื่อ

แต่ในปี 66 บริษัทมองเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดคอนโดมิเนียมที่กลับมาดีขึ้น หลังจากกลับมาเปิดเมือง คนกลับมาทำงานในออฟฟิศมากขึ้น และการจราจรเริ่มติดขัด ส่งผลให้ความต้องการอยู่อาศัยคอนโดมิเนียมที่เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า และเป็นโครงการที่อยู่ในเมืองหรือใกล้เมือง ประกอบกับใกล้ห้างและศูนย์การค้า อีกทั้งการกลับมาของกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวจีน ที่จะเข้ามาช่วยหนุนแรงซื้อตลาดคอนโดมิเนียมในประเทศไทยให้กลับมา

จากปัจจัยข้างต้นบริษัทได้เริ่มประเดิมเปิดโครงการคอนโดมิเนียมโครงการแรกในปีนี้ คือ KLOS รัชดา ราคาขายราว 130,000 บาท/ตารางเมตร ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียม Low rise เจาะกลุ่มลูกค้า Real Demand บนทำเลที่ติดกับโครงการ The street รัชดา ซึ่งคาดว่าจะเปิดขายในช่วงกลางปีนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอ EIA คาดว่าจะสามารถผ่าน EIA ได้ในช่วงพ.ค.นี้

ขณะที่บริษัทยังมีที่ดินเปล่าที่รอการพัฒนาคอนโดมิเนียมอีก 4 แปลง ได้แก่ ลาดพร้าว รามอินทรา จรัญสนิทวงศ์ และหลังสวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ