GBS เสิร์ฟ 6 หุ้นเด่นรับทัวร์จีน ให้กรอบ SET แกว่ง 1,670-1,695 เกาะติดงบ บจ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 24, 2023 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GBS เสิร์ฟ 6 หุ้นเด่นรับทัวร์จีน ให้กรอบ SET แกว่ง 1,670-1,695 เกาะติดงบ บจ.

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) แนะนำกลยุทธ์การลงทุนสัปดาห์นี้ในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากจีนอนุญาตให้บริษัททัวร์และบริษัทท่องเที่ยวในระบบออนไลน์สามารถส่งนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 66 โดยหุ้นที่ได้อานิสงส์ ได้แก่ MINT, CENTEL, ERW, SPA, AU และ SHR

ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้แกว่งผันผวน Sideway ออกข้าง เนื่องจากตลาดเอเชียส่วนใหญ่ปิดทำการในเทศกาลตรุษจีน ประกอบกับนักลงทุนยังรอติดตามบริษัทจดทะเบียนประกาศผลประกอบการ จึงคาดการณ์การเคลื่อนไหวของดัชนีไว้ในกรอบ 1,670-1,695 จุด

การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะสหรัฐ เปิดเผยยอดขายบ้านมือสองลดลง 1.5%MoM สู่ระดับ 4.02 ล้านยูนิตในเดือน ธ.ค. เป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย.53 และปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาบ้านและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง และ IMF ก็ออกมาแถลงการณ์ระบุว่าความล้มเหลวในการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสหรัฐรวมทั้งเศรษฐกิจโลก พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือแก้ปัญหาดังกล่าว

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของจีน ล่าสุด ทาง WHO ระบุว่าจีนรายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ม.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาด ขณะที่ปัญหาความไม่สงบระหว่างรัสเซียและยูเครนยังไม่คลี่คลาย ล่าสุดประธานสภาฯ รัสเซียออกโรงเตือนว่าการที่ชาติตะวันตกจัดหาอาวุธร้ายแรงให้แก่ยูเครน เป็นภัยคุกคามต่อดินแดนของรัสเซียจะนำโลกไปสู่หายนะ

ด้านปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ ในสัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค และวันที่ 25 ม.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 1/2566 กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า และวันที่ 31 ม.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทย

ปัจจัยต่างประเทศ วันนี้ (24ม.ค.) ทางอียูรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการ ขั้นต้นเดือนม.ค. สหรัฐ รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการ ขั้นต้นเดือนม.ค. วันที่ 25 ม.ค. สหรัฐ รายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 26 ม.ค. สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค. ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) Q4/65 (ประมาณการเบื้องต้น)

ทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินสัปดาห์นี้ จับตาการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ อาทิ ตัวเลขดัชนีภาคบริการและภาคการผลิตสหรัฐ (GDP) ไตรมาส 4/65 และดัชนีเงินเฟ้อส่วนบุคคล Core PCE ของสหรัฐ โดยผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดส่งผลให้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มชะลอตัวเป็นแรงหนุนต่อราคาทองคำ

ฝ่ายวิจัยคาดทองคำยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น อีกทั้งตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มชะลอตัวเป็นแรงหนุนต่อทองคำในสินทรัพย์ปลอดภัย โดยระหว่างสัปดาห์หากราคาทองคำไม่หลุดแนวรับบริเวณ 1,875 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ให้ทยอยเข้าซื้อสะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ