PM2.5 เข้าขั้นวิกฤติหลายจังหวัด/คนใช้รถรอลุ้นลดราคาน้ำมันดีเซล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 2, 2023 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ที่กำลังทวีความรุนแรงจนส่งผลต่อสุขภาพในระยะนี้ โดยคาดการณ์ว่าระหว่างวันที่ 2-4 ก.พ. 66 ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีแนวโน้มค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน และหลายจังหวัดอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) เนื่องจากสภาพอากาศปิดและนิ่ง รวมทั้งมีการเผาที่โล่ง

ล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ออกมาขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทำงานที่บ้าน (WFH) โดยเริ่มนำร่องจากหน่วยงานในสังกัดที่ไม่เกี่ยวข้องกับการให้บริการประชาชน รวมทั้งมาตรการรับมือฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพ

  • ติดตามความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดEV) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงานเป็นประธาน หลังเลื่อนมาจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการภาษีส่งเสริมผู้ผลิตแบตเตอรี่รถไฟฟ้าในประเทศ เพื่อให้รับกับนโยบายสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า(EV)
  • นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง แถลงข่าวเรื่องการปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล คาดว่าจะมีการประกาศลดราคาน้ำมันดีเซลลง หลังตรึงที่ระดับ 34.94 บาทต่อลิตร มาตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 65
  • ภารกิจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ช่วงเช้า นายยอน ทัวร์กอร์ด (H.E. Mr. Jon Thorgaard) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเดนมาร์กประจำประเทศไทย และนายแพทริก เฮมเมอร์ (H.E. Mr. Patrick Hemmer) เอกอัครราชทูตราชรัฐลักเซมเบิร์กประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับหน้าที่
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามสถานการณ์น้ำและความก้าวหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญ ณ จังหวัดร้อยเอ็ด ยโสธร และมุกดาหาร
  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ครั้งที่ 1/2566 ผ่านระบบประชุมทางไกล ส่วนช่วงบ่ายไปกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" ในงานสัมมนา "ธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" ณ ห้องวิมานเมฆ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สำนักงานใหญ่
  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ไปกล่าวปาฐถาในหัวข้อ "การกำกับดูแลกิจการที่ดีคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถาบันการเงินของรัฐ" ในงานสัมมนา "ธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน"
  • นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ จังหวัดเชียงราย
  • บริษัท ซีคอน จัดงาน "SEACON:The New Beginning" แถลงความสำเร็จผลประกอบการปี 2565 และทิศทางการตลาดปี 2566
  • บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต จัดงานสัมมนา "ดูแลพอร์ตรับศักราชใหม่กับเมืองไทยประกันชีวิต" พร้อมปาฐกถาพิเศษ โดย
นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษากลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร หัวข้อ "จับตาเศรษฐกิจโลก เจาะลึกเศรษฐกิจไทยปี 2566"
  • บมจ.วีรีเทล บริษัทในเครือ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) แถลงข่าว "การพัฒนาพื้นที่รีเทลและอาคารสำนักงานบนถนนรัชดาภิเษก"
  • บลจ.วรรณ จัดงานสัมมนา "Reset Rebalance Recession" โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ ไปกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "Business adaptation to climate change and new environment for the next era" และนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ไปกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "ตลาดทุนไทยและเศรษฐกิจไทยปี 2566" และการเสวนาในหัวข้อ Reset Rebalance Recession โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณ, นายปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการเศรษฐกิจระหว่างประเทศ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นพ.วิทยา วันเพ็ญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระรามเก้า
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) จัดงาน Krungsri Business Direction 2023 แถลงทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2566
  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองช่วงเข้าใกล้โหมดเลือกตั้ง นอกจากบรรยากาศการเดินสายหาเสียงของแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ แล้ว ต้องจับตาดูการลาออกจาก ส.ส.เพื่อย้ายพรรค และความคืบหน้าการเตรียมพร้อมรับเลือกตั้งของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ต้องจับตาดูว่าจะเกิดปัญหาสภาล่มอีกหรือไม่ หลังวานนี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับที่ พ.ศ?. ต่อในมาตรา 11 ที่ค้างอยู่ แต่หลังผ่านการพิจารณาไปได้ 4 มาตรา และกำลังจะลงมติในมาตรา 15 มีการนับองค์ประชุมและพบว่า องค์ประชุมไม่ครบทำให้สภาล่มเป็นครั้งที่ 5 ตั้งแต่ต้นปี 2566 เป็นต้นมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ