ผู้ว่าฯ กทม.ประชุมแก้ปัญหา PM2.5/นายกฯ ลงพื้นที่จ.สมุทรสงคราม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 3, 2023 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการเดินหน้าแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ที่มีระดับความรุนแรงส่งผลกระทบต่อสุขภาพ หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับสั่งการให้ทุกหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด

โดยวันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 ใน กทม. ครั้งที่ 1/2566 หลังจากก่อนหน้านี้ได้ออกมาตรการรับมือ และขอความร่วมมือให้หน่วยงานในสังกัดที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้บริการประชาชน พร้อมทั้งองค์กรภาคเอกชนขนาดใหญ่ในการทำงานที่บ้าน (WFH)

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ให้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข หากจังหวัดใดมีค่า PM2.5 เกิน 51 มคก./ลบ.ม.ติดต่อกันเกิน 3 วัน

กระทรวงคมนาคม ยกระดับการดำเนินมาตรการต่างๆ เช่น การออกตรวจวัดควันดำจากท่อไอเสียของรถบรรทุกและรถโดยสารในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล, การตรวจสภาพรถบรรทุกและรถโดยสาร, การตรวจสอบการดำเนินการของสถานตรวจสภาพรถ, การตรวจสอบยานพาหนะของหน่วยงานราชการ และบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งประชาสัมพันธ์เชิงรุกและแจ้งเตือนล่วงหน้า 7 วันทุกพื้นที่, ยกระดับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงแบบครบวงจร (ชิงเก็บ ลดเผา และ Burn Check) ลดจุดความร้อน, ป้องกันและควบคุมการเกิดไฟในทุกพื้นที่ และพัฒนาระบบพยากรณ์ ความรุนแรงและอันตรายของไฟ เป็นต้น

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ทำความเข้าใจกับเกษตรกรเพื่อลดปริมาณการเผาในพื้นที่ ทั้งการเคาะประตูบ้านแจ้งข่าวทำ ความเข้าใจ ตลอดจนกำชับให้มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในแต่ละพื้นที่แบบครบวงจร ทั้งการชิงเก็บ ลดเผา และการใช้แอปพลิเคชัน Burn Check เพื่อลงทะเบียนและจองเวลาในการเผาล่วงหน้า เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในแต่ละพื้นที่

  • ภารกิจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่วันนี้นำคณะลงพื้นที่ไปตรวจราชการในจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นพื้นที่เลือกตั้งของ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีกระแสข่าวเตรียมย้ายมาอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ
  • นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ครั้งที่ 1/2566 ผ่านระบบประชุมทางไกลจากห้องประชุมกระทรวงพลังงาน
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครั้งที่ 1/2566

ส่วนความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ บมจ.พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช (PQS) จัดงานลงนามและแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ก่อนเดินหน้าแผนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)

  • บมจ.ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง (RT) แถลงทิศทางธุรกิจในปี 2566

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ