โกลเบล็ก มอง SET ผันผวนตามต่างประเทศ ชูหุ้นเด่นท่องเที่ยว-อาหารรับกรุ๊ปทัวร์จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2023 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลเบล็ก มอง SET ผันผวนตามต่างประเทศ ชูหุ้นเด่นท่องเที่ยว-อาหารรับกรุ๊ปทัวร์จีน

บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ผันผวนต่างประเทศกังวลเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกหลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐแข็งแกร่งกว่าคาด ให้กรอบดัชนี 1,660-1,700 จุด แนะหุ้นรับประโยชน์ทัวร์จีน และโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ชูหุ้นเด่น MINT-CENTEL-ERW-SPA-AU-SHR

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้อ่อนตัวลงตามตลาดต่างประเทศ เนื่องจากนักลงทุนกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุก หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐพุ่งขึ้น 517,000 ตำแหน่งในเดือน ม.ค.66 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค.65 และสูงเกินเท่าตัวจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานสหรัฐลดลงสู่ระดับ 3.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.65 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6% ทำให้คาดการณ์ว่าเฟดจะยังเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป

โกลเบล็ก มอง SET ผันผวนตามต่างประเทศ ชูหุ้นเด่นท่องเที่ยว-อาหารรับกรุ๊ปทัวร์จีน

รวมทั้งปัญหาการคว่ำบาตรยังมีต่อเนื่อง ล่าสุดประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุว่าสหภาพยุโรป (EU) จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียภายในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงต่อเนื่องกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน จึงคาดการณ์การเคลื่อนไหวของกรอบดัชนี SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1,660-1,700 จุด

ปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ สัปดาห์ที่ 2 หอการค้าไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนและอัพเดตสถานการณ์ลงทุน, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงข้อมูลสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์ วันนี้ (7 ก.พ.) สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สภาผู้ส่งออก) แถลงสถานการณ์การส่งออก

และสัปดาห์ที่ 3 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม

ส่วนวันที่ 15-16 ก.พ. สภาผู้แทนราษฎร เปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152

ด้านปัจจัยต่างประเทศ วันนี้ (7 ก.พ.) สหรัฐ รายงานดุลการค้าเดือนธ.ค. วันที่ 8 ก.พ. สหรัฐ รายงานสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนธ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 9 ก.พ. สหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ วันที่ 10 ก.พ. จีน รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค. ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. และสหรัฐ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.พ.

แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการประเดิมวันแรกนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวประเทศไทยในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดทั้งปีมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนราว 5 ล้านคน และโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 โดยหุ้นที่ได้รับอานิสงส์ได้แก่ MINT, CENTEL, ERW, SPA, AU และ SHR

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย GBS ประเมินภาพรวมในเดือน ก.พ.ตลาดยังให้น้ำหนักกับตัวเลขเฟ้อเดือน ม.ค.หากออกมาอ่อนตัวจากครั้งก่อนหน้าที่ระดับ 6.5% อีกทั้งตัวเลขการจ้างงานที่ปรับตัวลง จะเป็นแรงหนุนสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่ SPDR ฟื้นตัวมากขึ้น โดยระหว่างเดือน ม.ค.มีแรงซื้อสลับแรงขายมองเป็นบวกกับราคาทองคำ

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองอาจแกว่งตัวในกรอบ 1,875-1,975 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ มองตลาดรับข่าวดีการปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว อีกทั้งดัชนีดอลลาร์อ่อนตัวลงมีแนวโน้มหลุดแนวรับที่ระดับ 101.00 มองเป็นบวกกับราคาทองคำ คำแนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ