บ้านปู เน็กซ์ โชว์พอร์ตพลังงานสะอาดโตทั่วเอเชียแปซิฟิก ขยายโซลาร์รูฟ-ตั้งโรงงานแบตฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 13, 2023 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า ในปี 65 บริษัทฯ เดินหน้าเสริมแกร่งระบบนิเวศทุกกลุ่มธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ Greener & Smarter ของกลุ่มบ้านปู พร้อมยกระดับโซลูชันพลังงานฉลาดเพื่อความยั่งยืนแบบครบวงจร (Total Solutions) ให้มีความหลากหลายและยืดหยุ่นยิ่งขึ้น เพื่อรองรับเมกะเทรนด์ Net-Zero และตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกองค์กรที่ต้องการพิชิตเป้าหมายการลดคาร์บอน

แนวทางการดำเนินธุรกิจที่ บ้านปู เน็กซ์ ให้ความสำคัญมี 2 เรื่อง ได้แก่ การมุ่งขยายพอร์ตฟอลิโอทุกธุรกิจโดยเฉพาะในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบัน บ้านปู เน็กซ์ ดำเนินธุรกิจอยู่ในหลายประเทศ ได้แก่ ไทย จีน เวียดนาม ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย อีกทั้ง เข้าลงทุนในบริษัทชั้นนำ และร่วมมือกับพันธมิตรรายใหญ่ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจพลังงานสะอาดของบ้านปู เน็กซ์

*ขยายพอร์ตฟอลิโอทุกธุรกิจ โดยเฉพาะในต่างประเทศ

ในปีที่ผ่านมา บ้านปู เน็กซ์ ได้ขับเคลื่อนทั้ง 5 ธุรกิจให้เติบโตและมีความเคลื่อนไหวทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดย ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชิราคาวะ จังหวัดฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น และขยายพอร์ตโซลาร์รูฟท็อปและลอยน้ำในประเทศไทย จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และอินโดนีเซีย ปัจจุบันวางกำลังผลิตรวมกว่า 1,010 เมกะวัตต์

ธุรกิจแบตเตอรี่ สร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในประเทศไทย พร้อมขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่ที่โรงงานในประเทศจีน เพื่อบรรลุเป้าหมายประมาณ 4 กิกะวัตต์ชั่วโมง ภายในปี 68

ธุรกิจซื้อขายไฟฟ้า ขยายการซื้อขายไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นและออสเตรเลีย ธุรกิจอี-โมบิลิตี้ นำบริการระบบสัญจรทางเลือกแบบครบวงจร หรือ Mobility as A Service (MaaS) และการบริหารการเดินทางและขนส่งด้วยยานพาหนะไฟฟ้า (EV Fleet Management) ไปส่งเสริมการเดินทางและขนส่งอัจฉริยะ และขยายทุกบริการภายใต้ MaaS ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีจุดบริการไรด์ แชร์ริ่ง 2,500 จุด, คาร์ แชร์ริ่งกว่า 1,500 จุด, สถานีชาร์จกว่า 300 สถานี และจุดบริการหลังการขายรถยนต์ไฟฟ้า 20 แห่ง ธุรกิจพัฒนาเมืองอัจฉริยะและจัดการพลังงาน ได้ขยายฐานลูกค้าโครงการสมาร์ทซิตี้ และระบบจัดการพลังงานในหลายอุตสาหกรรม ปัจจุบันมีลูกค้า 20 โครงการ

*เข้าลงทุนในบริษัทชั้นนำ พร้อมผนึกพันธมิตรรายใหญ่ เสริมแกร่งธุรกิจพลังงานสะอาด

ลงทุนในบริษัท อัลโต้เทค โกลบอล เทคสตาร์ทอัพ ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มจัดการพลังงานด้วย AI และ IoT เพื่อต่อยอดธุรกิจระบบจัดการพลังงาน รวมถึง Solar Esco ผู้นำธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในเวียดนาม ขยายบริการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปแบบครบวงจรในเวียดนาม

พร้อมกันนี้ยังลงนามความร่วมมือกับพันธมิตรรายใหญ่ เพื่อต่อยอดโซลูชันพลังงานสะอาดให้ครบวงจรยิ่งขึ้น โดยร่วมกับเชิดชัยมอเตอร์เซลส์ และดูราเพาเวอร์ สร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในไทย รุกตลาด e-Bus และ EV ทั่วเอเชียแปซิฟิก

จับมือแพลนเน็ตคอมฯ ขยายบริการสมาร์ท เซฟตี้ แพลตฟอร์ม รองรับดีมานด์การพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่เพิ่มขึ้น รวมถึงต่อยอดความร่วมมือกับเอสพี กรุ๊ป นำบริการระบบผลิตความเย็นจากส่วนกลาง (District Cooling Systems) มาเสริมบริการระบบจัดการพลังงานให้ครบวงจรตอบความต้องการลูกค้าหลายอุตสาหกรรมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

"เรามองตัวเองเป็นพาร์ทเนอร์ระยะยาว (Long-term partner) ด้านพลังงานสะอาด ที่ช่วยสนับสนุนให้ทุกองค์กรเข้าถึงพลังงานสะอาดได้อย่างไร้ขีดจำกัด เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ลดค่าใช้จ่าย และสร้างความคุ้มค่าให้ธุรกิจอย่างยั่งยืน ในปีนี้ เราจะสร้างการเติบโตทางธุรกิจและขยายฐานลูกค้าทั้ง 5 กลุ่มธุรกิจทั่วเอเชียแปซิฟิก สำหรับในประเทศไทย เตรียมติดตั้งระบบโซลาร์ และให้บริการ EV Fleet Management ในหลายธุรกิจชั้นนำ โดยออกแบบให้เหมาะสมกับธุรกิจและความต้องการของลูกค้าแต่ละราย พร้อมมีดิจิทัลแพลตฟอร์มให้ลูกค้าใช้มอนิเตอร์การเดินทางและขนส่งแบบเรียลไทม์ และขยายบริการจัดการพลังงานตามแผนที่ตั้งไว้

นอกจากนี้ ในประเทศอินโดนีเซียจะรุกขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและระบบจัดการพลังงานเพิ่มเติม ศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนในบริษัทชั้นนำที่มีศักยภาพเพื่อการเติบโตทั่วเอเชียแปซิฟิก รวมถึงขยายธุรกิจ New S-Curve ที่สอดรับเศรษฐกิจยุคคาร์บอนต่ำ โดยเรามุ่งมั่นจะก้าวเป็น Net-Zero Energy Provider ที่องค์กรชั้นนำทั่วภูมิภาคไว้วางใจ" นายสินนท์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ