KTC ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรหมวดท่องเที่ยวปีนี้โตกว่า 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 13, 2023 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พัทธ์ธีรา อนันต์โชติพัชร ผู้บริหารหมวดท่องเที่ยวและ KTC World Travel Service บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในด้านการท่องเที่ยวปี 66 จะโตไม่ต่ำกว่า 20% หรือแตะ 20,000 ล้านบาทได้ จากปี 62 ช่วงก่อนโควิด-19 มียอดใช้จ่ายที่ 18,000 ล้านบาท

ตั้งแต่ต้นปี 66 จนถึงปัจจุบัน ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร KTC ในหมวดท่องเที่ยว เติบโต 2 digit หรือมากกว่า 10% แล้ว โดยสัดส่วนการใช้จ่ายของบัตร KTC ในหมวดท่องเที่ยวนั้น อันดับ 1 คือ หมวดการบิน เนื่องจากราคาตั๋ว ณ ปัจจุบันสูงมาก รองลงมาคือ กลุ่ม Online travel agent

น.ส.พัทธ์ธีรา กล่าวว่า การท่องเที่ยวขณะนี้เริ่มกลับมาแล้ว โดยฝั่งของนักท่องเที่ยวมีดีมานด์สูง ขณะที่ฝั่งผู้ประกอบการนั้น ก็อยากกลับมาฟื้นให้เทียบเท่ากับช่วงก่อนโควิด (ปี 62) แต่ยังต้องเผชิญความท้าทายหลายเรื่อง เช่น บุคลากรไม่เพียงพอ โดยเฉพาะสายการบิน ทั้งกัปตันหรือพนักงานบริการภาคพื้นดิน ซึ่งจากการพูดคุยกับสายการบินต่างๆ เชื่อว่าจะกลับมาเทียบเท่าก่อนโควิด (ปี 62) ที่ 80-90%ได้ในไตรมาส 4/66 และเชื่อว่าปี 67 การเตรียมความพร้อมเรื่องการท่องเที่ยวจะกลับมาเต็มรูปแบบ

ล่าสุด KTC ร่วมกับการท่องเที่ยวไต้หวัน เปิดตัวแคมเปญ "The Challenge of Unseen Taiwan" นำเสนอการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ใน 4 มิติ ได้แก่ เทศกาล กิจกรรมเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม อาหาร และวัฒนธรรม พร้อมเปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ - เกาสง เมืองทางตอนใต้ที่น้อยคนเคยสัมผัส หวังสิ้นปียอดคนไทยบินไปเยือนไต้หวันไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน

น.ส.พัทธ์ธีรา กล่าวว่า ตั้งแต่ไต้หวันเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยเมื่อเดือนต.ค.65 มีจำนวนสมาชิกที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีที่พันธมิตรสายการบินที่บ่งบอกว่าเป็นการเดินทางไปยังไต้หวันในช่วงไตรมาส 4 เพิ่มขึ้น 118% ส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ณ กลุ่มพันธมิตรสายการบินดังกล่าวเติบโตขึ้น 70% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 3 ของปี 2565 (ก่อนเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว)

นอกจากนี้ ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ที่ไต้หวันในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาก็เติบโต 14% เปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันก่อนช่วงโควิด (62) บ่งบอกว่าคนไทยยังชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวไปยังไต้หวัน เคทีซีจึงได้ร่วมกับการท่องเที่ยวไต้หวัน 6 พันธมิตรสายการบิน ได้แก่ ไชน่าแอร์ไลน์, อีว่าแอร์, สตาร์ลักซ์, ไทยสมายล์, ไลอ้อนแอร์ และเวียตเจ็ต รวมถึงบริษัททัวร์ชั้นนำ ออกแคมเปญพิเศษ "Unseen Taiwan" ระหว่างวันที่ 15 ก.พ. - 15 ส.ค. 66 โดยสมาชิกรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 2,200 บาท เมื่อใช้จ่ายผ่านร้านค้าหรือเว็บไซต์พันธมิตรที่ร่วมรายการ

มิสซินดี้ เฉิน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวไต้หวัน ประจำกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า หลังจากไต้หวันเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนต.ค.65 จนถึงปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปไต้หวันมากกว่า 5 หมื่นคน สาเหตุหนึ่ง เป็นเพราะนโยบายฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย 14 วัน และขั้นตอนการเข้าไต้หวันที่สะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องยื่นวัคซีนพาสปอร์ตหรือเอกสารอื่นใด

เมื่อไต้หวันพร้อมรับนักท่องเที่ยว จึงได้ออกแคมเปญ The Challenge of Unseen Taiwan นำเสนอการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ใน 4 มิติ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับนักเดินทาง โดยคาดว่าสิ้นปี 2566 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวไทย เดินทางไปไต้หวันไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน

สำหรับ The Challenge of Unseen Taiwan 4 มิติ ประกอบด้วย

1. Unseen Festival: Taiwan Lantern Festival - All Around Taiwan เทศกาลโคมไฟ ซึ่งจะเปลี่ยนเมืองเจ้าภาพและธีมการจัดงานทุกปี แต่ในความเป็นจริง ทุกเมืองทั่วทั้งเกาะไต้หวันจะมีงานแสดงโคมไฟย่อมๆ ของตนเอง ทำให้นักท่องเที่ยวได้ชมบรรยากาศที่แตกต่างออกไป อาทิ งานโคมไฟหลักจัดที่เมืองไทเปกับธีม Light Up the Future ก็ยังมีเทศกาลโคมลอย Pingxi ในเมืองนิว ไทเป

2. Unseen LOHAS (Lifestyles of Health and Sustainability): Cycling in Taiwan ไต้หวันเป็นเมืองที่เป็นมิตรกับผู้ขับขี่จักรยานเป็นอันดับต้นๆ ของโลก มีเส้นทางการปั่นจักรยานตั้งแต่ระดับ Beginner ปั่นชมวิว ไปจนถึงปั่นจักรยานเสือภูเขาแข่งขันระดับนานาชาติ เส้นทางปั่นจักรยานรอบทะเลสาบสุริยันจันทรา ได้รับการจัดอันดับจาก CNN ว่าเป็น 1 ในเส้นทางจักรยานที่สวยที่สุดในโลก นอกจากนี้ ยังมีเลนจักรยานระยะสั้นในเมือง Puli เส้นทางจักรยานอุโมงค์ต้นไม้ Jiji หรือเส้นทาง Shuili Shui? an สนุกกับการปั่นจักรยานไล่ตามขบวนรถไฟ

3. Unseen Food: Michelin in Every Part of Taiwan ไต้หวันเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารอย่างมาก โดยได้รับรางวัลมิชลินถึง 4 เมืองทั่วเกาะไต้หวัน ได้แก่ ไทเป ไถจง เกาสง และไถหนาน ซึ่งไฮไลท์อยู่ที่ร้าน Menuless Recipe ชื่อ "จู๋ซินจวี" ในเมืองไถหนาน เป็นร้านอาหารแบบไร้เมนู ระบุแค่งบประมาณและจำนวนคน เชฟจะรังสรรค์เมนูสุดพิเศษให้เอง การันตีด้วยรางวัล Michelin Guide Bib Gourmand

4. Unseen Culture: Discover Temple Tour ไต้หวันมีวัดมากกว่า 12,000 แห่งทั่วเกาะ โดยเฉพาะเมืองทางใต้อย่างเกาสงและไถหนาน แต่ละวัดจะมีองค์เทพเจ้าให้สักการะต่างกันออกไป อาทิ วัด Yanshui Wu Temple ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลจุดประทัดรวงผึ้ง เป็นประเพณีที่ชาวไต้หวันมีความเชื่อว่า ยิ่งจุดประทัดรวงผึ้งให้เยอะและดังมากเท่าใด ก็จะมีความโชคดีเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ