SINGER แจง Q1/66 ชะลอรับสภาพคุมเข้ม-มุ่งเน้นแก้ NPL หวังยอดขายแอร์หน้าร้อนพุ่งหนุนทั้งปีโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 16, 2023 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานของบริษัทในช่วงไตรมาส 1/66 อาจจะเห็นภาพการชะลอตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 4/65 ซึ่งมาจากการที่บริษัทหันกลับมาควบคุมในเรื่องของคุณภาพลูกค้ามากขึ้น หลังจาก NPL ในปีก่อนเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทกลับมาคุมคุณภาพลูกค้ามากขึ้น หลังจากที่ลูกค้าส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และยังไม่สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ ทำให้การชำระหนี้ชะลอลงไป และส่งผลตามมาให้การขายชะลอลงไปบ้างในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงตั้งเป้ายอดขายในปี 66 เติบโตขึ้นราว 10-15% ซึ่งยังคงต้องหวังในช่วงฤดูร้อนที่ใกล้มาถึงนี้ยอดขายที่มาจากการขายเครื่องปรับอากาศจะสามารถช่วยสร้างยอดขายของบริษัทในช่วงปลายไตรมาส 1/65 ต่อเนื่องไปในไตรมาส 2/66 ได้เพิ่มขึ้น หากไม่มีปัจจัยเกี่ยวกับฤดูฝนที่เข้ามาเร็วหรืออุณหภูมิร้อนน้อยเกิดขึ้น

สำหรับพอร์ตสินเชื่อของ บมจ.เอสจี แคปปิตอล (SGC) วางแผนเพิ่มสินเชื่อใหม่ที่เป็นสินเชื่อรถทำเงินขึ้นมาที่ 7.7 พันล้านบาท ทำให้พอร์ตรวมของ SGC มาอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท หรือโตขึ้น 35% จากปีก่อน ซึ่งเป็นการเติมพอร์ตให้บริษัทมีการเติบโตมากขึ้น และในส่วนของ NPL ของ SGC แม้ว่าจะพุ่งเกิน 10% มาที่ 11% แต่บริษัทยังคงมั่นใจว่าจะพยายามลด NPL ให้ลดลงมาในปี 66 ที่ 5% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการที่พอร์ตมีการเติบโตขึ้น และการควบคุมและคัดกรองลูกหนี้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ