RCL ยอมรับรายได้ปี 66 หดจากปัญหาเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยสูงกดดีมานด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2023 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวินโชค ตันธุวนิตย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.อาร์ ซี แอล (RCL) เปิดเผยว่า บริษัทยอมรับว่ารายได้ปี 66 จะลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากเผชิญความผันผวนของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในเรื่องของเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง อัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น ปัญหาสงครามฯ ส่งผลให้ความต้องการสินค้าในตลาดลดน้อยลง เห็นได้จากคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก (GDP) ในปีนี้จะเป็นปีที่เติบโตต่ำที่สุด แต่อย่างไรก็ตามประเทศที่ RCL ดำเนินการอยู่ อย่าง จีน อินเดีย ยังมีการเติบโตที่ดีอยู่ ก็น่าจะช่วยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ เป็นไปในทิศทางที่ดี

ทั้งนี้ RCL ได้เตรียมรับมือกับปัญหาที่คาดจะเกิดขึ้นไว้แล้ว โดยจะมุ่งเน้นในตลาดที่มีการเติบโตสูง เช่น ตลาดทะเลแดง (Red sea) และแอฟริกาตะวันออก (East Africa) และมองหาธุรกิจเพิ่มเติมใน Emerging economies อย่าง อาเซียน, มองลูกค้าเป็นศูนย์กลางมากขึ้น โดยจะพัฒนาบริการต่างๆ รวมถึงการบริหารจัดการลูกค้าให้ดีขึ้น อีกทั้งจะพัฒนาบุคคลากรในองค์กรมากขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการธุรกิจของ RCL และจะทำให้ Balance Sheet เข็มแข็งต่อไป

สำหรับการลงทุนซื้อเรือใหม่ ที่ผ่านมา RCL สั่งซื้อเรือไปแล้วจำนวน 8 ลำ รับมอบเข้ามาแล้ว 2 ลำ เหลืออีก 6 ลำ จะสามารถรับมอบเรือเข้ามาได้ในปี 67 และยังมีความสนใจซื้อเรือเพิ่มอีก โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ดำเนินการขายเรือเก่าออกไป เพื่อจะได้นำเงินมาซื้อเรือที่มีความคุ้มค่าเข้ามาเพิ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ