TRU มุ่งสู่เส้นทาง EV จ่อเปิดตลาดมินิบัสไฟฟ้า-รถบรรทุกไฟฟ้า พร้อมโชว์กำไรปี 65 พุ่ง 4 เท่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 28, 2023 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TRU มุ่งสู่เส้นทาง EV จ่อเปิดตลาดมินิบัสไฟฟ้า-รถบรรทุกไฟฟ้า พร้อมโชว์กำไรปี 65 พุ่ง 4 เท่า

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ (TRU) กล่าวว่า ในปี 65 ถือเป็นปีที่ทางบริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดด เป็นสัญญาณที่ดีส่งต่อมาจนถึงปี 66 ซึ่งทางบริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสที่จะขยายงานได้อีกมากในอนาคต ในปีนี้เรามีโปรเจกต์ใหม่ส่งออกหัวเคบินหรือห้องโดยสารรถขุดตักไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสามารถสร้างรายได้เพิ่มให้บริษัทฯ ประมาณ 200 ล้านบาทต่อปี และยังมีงานรับจ้างผลิตรถสามล้อไฟฟ้าที่ยังคงมีออร์เดอร์อย่างต่อเนื่อง และมีโครงการใหม่รถสามล้อไฟฟ้าสำหรับขนส่งภายในปีนี้อีกด้วย

TRU มุ่งสู่เส้นทาง EV จ่อเปิดตลาดมินิบัสไฟฟ้า-รถบรรทุกไฟฟ้า พร้อมโชว์กำไรปี 65 พุ่ง 4 เท่า

ทิศทางการดำเนินงานของ TRU ในปี 66 บริษัทจะเน้นการสร้างมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ อย่าง ?รถ TR TRANSFORMER? ซึ่งในปีนี้ตั้งเป้าเติบโตทั้งการขายในประเทศและส่งออกต่างประเทศ และสามารถต่อยอดนวัตกรรมไปยังผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้เข้ามาสร้างสีสันและไฮไลท์สำคัญแก่วงการอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย อาทิ "รถหุ้มเกราะป้องกันกระสุน" ซึ่งปัจจุบันได้ผ่านการรับรองมาตรฐานยุทโธปกรณ์กระทรวงกลาโหมเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้านวัตกรรมไทย เพื่อขยายตลาดหน่วยงานราชการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่ง TRU มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจที่เป็น supply chain ในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และช่วยให้ประเทศไทยประหยัดงบประมาณนำเข้ายุทโธปกรณ์จากต่างประเทศได้

TRU มุ่งสู่เส้นทาง EV จ่อเปิดตลาดมินิบัสไฟฟ้า-รถบรรทุกไฟฟ้า พร้อมโชว์กำไรปี 65 พุ่ง 4 เท่า

และจากการที่ภาครัฐมีนโยบายที่จะส่งเสริมสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น และสนับสนุนรถบัสไฟฟ้าในการขนส่งมวลชนและรองรับธุรกิจท่องเที่ยวในเมืองเพื่อลดมลพิษ PM 2.5 และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) บริษัทจึงได้พัฒนา "รถมินิบัสไฟฟ้า" ขนาด 20-26 ที่นั่ง สามารถวิ่งได้ 150 กิโลเมตรต่อการชาร์จ มีขนาดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 105.3 kWh อีกทั้งพัฒนา "รถบรรทุกไฟฟ้า" (EV Truck) ขนาดบรรทุก 1,500 กิโลกรัม สามารถวิ่งได้ 240 กิโลเมตรต่อการชาร์จ เพิ่มเติมจากการผลิตรถสามล้อไฟฟ้าในปัจจุบัน เพื่อรองรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ที่มีการเติบโตสูงมาก

การพัฒนารถไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นดังกล่าวเป็นหนึ่งในเป้าหมายการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยมีนโยบายดำเนินธุรกิจสู่เป้าหมาย Carbon neutral และ Net zero emissions ในอนาคต โดยคาดว่าจะสามารถเปิดตลาดได้ภายในปี 66 นี้ ซึ่งนับว่าเป็นธุรกิจที่มีอนาคตสดใส

พร้อมกันนั้น บริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจการรับจ้างประกอบรถยนต์และยานยนต์ไฟฟ้าให้กับบริษัทต่าง ๆ ที่ต้องการขยายตลาดเข้ามาขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย รวมทั้งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าเพิ่มสูง

นายสมพงษ์ ยังเปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานประจำปี 65 บริษัทมีรายได้ 3,029 ล้านบาท โตขึ้นกว่า 48% และมีกำไรสุทธิ 394 ล้านบาท เติบโตขึ้น 4 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ช่วยส่งให้ธุรกิจในกลุ่มของบริษัทฯ เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันธุรกิจหลักของ TRU แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 1) งานแม่พิมพ์และชิ้นส่วนยานยนต์ คิดเป็น 50% ของรายได้รวม 2) งานรับจ้างประกอบและทำสี คิดเป็น 40% ของรายได้รวม และ 3) รถพิเศษเฉพาะทางต่างๆ และ After sale service คิดเป็น 10 % ของรายได้รวม โดยจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่ารายได้หลักของปี 2565 ยังคงมาจากธุรกิจงานแม่พิมพ์และชิ้นส่วนยานยนต์ และรับจ้างประกอบและทำสี ซึ่งเป็นงานที่ทางบริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์มามากกว่า 50 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ