จังหวะเก็บหุ้น Domestic Play จากก้นบ่อ รับเศรษฐกิจฟื้นต่อเนื่อง-ขาดดุลบช.แค่ชั่วคราว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 2, 2023 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองว่าเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ขาดดุลบัญชีเดินสะพัดแต่เชื่อว่าจะเป็นแค่ภาวะชั่วคราวเท่านั้น จึงแนะนำหุ้นกลุ่ม Domestic play ที่ปรับฐานลงมาลึก ประเมินว่าเหมาะกับการเข้าลงทุนในลักษณะ Bottom fishing ในช่วงนี้ เช่น KBANK, SCB, BJC, CPALL, MAKRO, OSP, ADVANC เป็นต้น

เศรษฐกิจเดือน ม.ค.ฟื้นตัวดีจากเดือนก่อนหน้า ปรับตัวดีขึ้นในเกือบทุกกิจกรรม ทั้งการบริโภคภาคเอกชนที่ได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ,การลงทุนภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้น ตามการเพิ่มขึ้นของหมวดเครื่องมือเครื่องจักรเป็นหลัก, และการส่งออกที่เริ่มฟื้นตัวสอดคล้องกับการผลิตของภาคอุตสาหกรรม

1) การบริโภคภาคเอกชนปรับตัวขึ้น +0.5%MoM ได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทน 6.0%MoM จากการทยอยส่งมอบรถยนต์ตามคำสั่งซื้อในช่วงก่อนหน้า เช่นเดียวกับการใช้จ่ายในหมวดสินค้าไม่คงทนที่ 1.4%MoM ได้แรงหนุนจากมาตรการช้อปดีมีคืน ส่วนการใช้จ่ายในภาคบริการสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะลดลงเล็กน้อย ซึ่งสะท้อนถึงการใช้จ่ายต่อหัวที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ยังต้องติดตามค่าครองชีพอย่างใกล้ชิดหากเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาจเป็นปัจจัยที่กดดันกำลังซื้อในระยะถัดไปได้

2) การลงทุนภาคเอกชนปรับตัวขึ้น +1.8%MoM ได้แรงหนุนหลักจากการลงทุนในเครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น แต่ด้านการก่อสร้าง ลดลงทั้งยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง และพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้าง อย่างไรก็ดี เราคาดว่าการก่อสร้างในปี 66 จะฟื้นตัวตามภาคอสังหาฯที่ได้แรงหนุนจากทั้งอุปสงค์ในประเทศและต่างประเทศ หลังประเทศจีนกลับมาเปิดเศรษฐกิจตามปกติอีกครั้ง

3) มูลค่าการส่งออก+0.8% MoM สอดคล้องกับการฟื้นตัวของการผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเรายังคงมุมมองเดิมว่า การส่งออกสินค้าในปี 2566 จะชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก

4) การใช้จ่ายภาครัฐ (ไม่รวมเงินโอน) ขยายตัวYoY จากรายจ่ายประจำ เพิ่มขึ้นตามการเบิกจ่ายบำเหน็จ บำนาญ และ ค่ารักษาพยาบาล ส่วนรายจ่ายลงทุน เพิ่มขึ้นตามการเบิกจ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อปรับปรุงและซ่อมแซมเส้นทางคมนาคม โครงการด้านสาธารณูปโภคเพื่อขยายระบบส่งไฟฟ้า และก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำ

5) จำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 2.114 ล้านรายปรับตัวลงเล็กน้อย MoM เนื่องจากประเทศอินเดียมีมาตรการบังคับให้ตรวจ RT PCR ก่อนกลับประเทศ อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวสิ้นสุดไปแล้วเมื่อกลางเดือน ก.พ. จำนวนนักท่องเที่ยวหลังจากนี้จึงมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง

ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือน ม.ค. พลิกกลับมาขาดดุล 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นผลของการนำเข้าสินค้าทุนที่เร่งตัวขึ้น ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และการเร่งสต็อกวัตถุดิบในช่วงเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกที่เริ่มติดลบในอัตราที่ชะลอตัว และดุลบริการที่ยังเป็นบวกต่อเนื่อง ผนวกกับเงินบาทที่พลิกมาอ่อนค่าในเดือนก.พ. ทำให้เราคาดว่าภาวะขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และมีโอกาสกลับมาเกินดุลได้ต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี จากการท่องเที่ยวที่เร่งตัวขึ้นเป็นสำคัญ

การบริโภคการลงทุนภาคเอกชน และการท่องเที่ยวฟื้นต่อเนื่องหนุน Domestic Play แนวโน้มในเดือน ก.พ.66 ธุรกิจที่ฟื้นตัวได้ดีส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว เช่น ธุรกิจโรงแรมและสายการบิน ขณะที่ภาคการผลิต และ ภาคอสังหาริมทรัพย์ ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า เรามองว่าการบริโภคในประเทศและภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่องจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของ GDP ในปี 66 และช่วยลดทอนความผิดหวังหลัง GDP ไตรมาส 4/65 ออกมาต่ำกว่าตลาดคาดมาก

นอกจากนี้ ยังคาดว่าดัชนีชี้วัดด้านเศรษฐกิจที่แกว่งตัวในลักษณะ Sideway up เช่นนี้จะช่วยจำกัด Downside ให้ค่าเงินบาท และ SET Index รวมถึงหุ้นในกลุ่ม Domestic play เช่น ธนาคารพาณิชย์ ค้าปลีก และอาหารเครื่องดื่ม ด้วยเช่นกัน ซึ่งหุ้นเด่นในกลุ่ม Domestic play ของเราคือ KBANK, SCB, BJC, CPALL, MAKRO, OSP, ADVANC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ