ลุ้นคำวินิจฉัยศาลรธน.ปมคำนวณ ส.ส.แบ่งเขต/นายกฯ นำคณะลงพื้นที่อยุธยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 3, 2023 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้รอลุ้นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่จะชี้ว่าจำนวนราษฎรที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำมาใช้คำนวณ ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดพึงมี สมควรที่จะนับรวมคนต่างด้าวด้วยหรือไม่ โดยศาลกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในช่วงเช้าวันนี้ หลังมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วก็จะทำให้เกิดความชัดเจนว่าแต่ละจังหวัดจะมีกี่เขตเลือกตั้ง กกต.ต้องปรับเปลี่ยนใหม่หรือไม่ และจะมีจังหวัดไหนที่ได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นหรือลดลง

ส่วนปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ยังไม่จางหายไป ต้องติดตามดูความคืบหน้าการแก้ปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากหลายจังหวัดทั่วประเทศยังมีปริมาณหนาแน่นจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ภารกิจรัฐบาล

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นำคณะลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อไปตรวจราชการเกี่ยวกับความคืบหน้าในการฟื้นฟูบูรณะโบราณสถาน การก่อสร้างอาคารจัดแสดงเครื่องทองอยุธยา และการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ ครั้งที่ 1/2566 ผ่านระบบประชุมทางไกลจากห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด
  • นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เพื่อร่วมประชุมและศึกษา ข้อเท็จจริง การดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค ในพื้นที่ที่ยื่นคำขอเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน ของคณะทำงานแก้ไขปัญหาและศึกษาแนวทางการจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชนในรูปแบบโฉนดชุมชนภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ณ พื้นที่ตำบลน้ำพาง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน
  • นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานแถลงข่าวงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok 2023 ณ ศูนย์การค้าดิเอ็มควอเทียร์

ความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ

  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ได้แก่ บมจ.เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ (APCO) , บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) , บมจ.สิวารมณ์ เรียลเอสเตท (SVR) , บมจ. เฮลท์ลีด (HL) , บมจ.ฮิวแมนิก้า (HUMAN) , บมจ.อาร์เอส (RS) , บมจ.ทเวนตี้ โฟร์ คอน แอนด์ ซัพพลาย (24CS ) , บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) , บมจ.เบอร์ลี่ยุคเกอร์ (BJC) , บมจ.เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง (ASK) , บมจ.พี.ซี.เอส.แมชีน (PCSGH) , บมจ.บีบีจีไอ (BBGI) , บมจ.โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) (JSP) และ บมจ.สุธากัญจน์ (SUTHA)
  • บมจ.พีอาร์ทีอาร์ กรุ๊ป (PRTR) จัดพิธีแต่งตั้งผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนฯ
  • บมจ.ไทยคม (THCOM) จัดงาน THAICOM MEDIA LUNCHEON แถลงผลการดำเนินธุรกิจในปีที่ผ่านมาและกลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจในอนาคต รวมถึงแผนการลงทุนดาวเทียมดวงใหม่
  • บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) จัดงาน PTG BUSINESS OUTLOOK 2023 การแถลงผลการดำเนินงานปี 2565 และเป้าหมายการดำเนินธุรกิจประจำปี 2566
  • บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) แถลงข่าว SENA Business Direction

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • ช่วงนี้ยังคงเห็นการทยอยลงพื้นที่ของบรรดาพรรคการเมือง โดยในวันนี้ พรรคก้าวไกล จะยกทัพบุก 2 จังหวัดภาคอีสาน คือ ขอนแก่น และร้อยเอ็ด โดยมี นายธนาธร นายปิยบุตร และน.ส.พรรณิการ์ ขึ้นเวทีปราศรัยด้วยเป็นครั้งแรกที่สวนรัชดานุสรณ์ อ.เมือง ขอนแก่น
  • นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาครอบครัวเพื่อไทย เดินทางลงพื้นที่ยานนาวา บางคอแหลม ช่วยผู้สมัครเลือกตั้งหาเสียง และพบปะประชาชน สมาคมไทย-จีน

นอกจากนี้ ยังเริ่มเห็นปัญหาความขัดแย้งกระทบกระทั่งกันระหว่างพรรคการเมืองมากขึ้น หลังมีการเปิดโปงข้อมูลเตะตัดขากันจนกลายเป็นศึกวิวาทะตอบโต้กันอย่างดุเดือดเลือดพล่านอีกหลายคู่ ทำให้ความหวังที่จะเห็นการหาเสียงแบบสร้างสรรค์ดูเลือนลางไม่มีอยู่จริง

กรณีแรกเป็นเรื่องของพรรคภูมิใจไทยกับนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โดยนายชูวิทย์นัดแถลงข่าวครั้งใหญ่แฉปมทุจริต 12 เรื่อง ได้แก่ กัญชาเสรี โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมประกาศเชิญชวนประชาชนไม่ให้ไปลงคะแนนเลือก

กรณีต่อมาเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หลังเกิดการตอบโต้กันระหว่างสมาชิกพรรคกับอดีตสมาชิกพรรคที่ออกไปอยู่พรรคการเมืองอื่น เมื่อนายชวน หลีกภัย เปรียบเปรยการซื้อตัว ส.ส.ให้ไปอยู่พรรคการเมืองอื่นว่า เป็นการตกปลาในบ่อเพื่อน ซึ่งถูกนำไปขยายความหลายครั้งบนเวทีปราศรัย ต่อมานายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ออกพูดถึงสาเหตุที่ ปชป.เกิดปัญหาเลือดไหลออกเพราะอุดมการณ์อ่อนลง มีการซื้อเสียงในการเลือกกรรมการบริหารพรรค ทำให้ถูกแกนนำพรรค ปชป.ออกมารุมตอบโต้ ขณะที่นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) ออกมาฟาดกลับถึงสาเหตุที่เดินหันหลังออกจาก ปชป.มาตั้งพรรคการเมืองใหม่

อีกกรณีเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช.ออกมาเปิดโปงข้อมูลของนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และยังมีข่าวกรณีครอบครัวรัตนพันธุ์ออกมาร้องเรียนให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบความสุจริตและโปร่งใสในพฤติการณ์การดำเนินธุรกิจของ บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC)

  • นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย (สร.) เดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอเข้าพบเลขาธิการฯ เพื่อสอบถามเหตุผลที่ยกคำร้องให้ตรวจสอบพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งกรณีจัดงานเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัครเข้าเป็นสมาชิก

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ ร่วมงาน "BKK Zero Waste ต่อยอดแคมเปญไม่เทรวม" และกล่าวขอบคุณภาคีเครือข่าย ช่วงบ่าย ไปมอบโล่รางวัลและเกียรติบัตรให้โรงเรียนในสังกัด กทม. ที่ชนะการแข่งขันอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์โครงการหนูน้อยรักการอ่าน "ยิ่งอ่าน ยิ่งสร้างแรงบันดาลใจ"และกล่าวแสดงความยินดี ช่วงเย็น ไปเป็นประธานเปิดงาน "กินปู ดูเล @ บางขุนเทียน"
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ ตรวจการคัดแยกขยะ , สำรวจที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และอาคาร, สวน 15 นาที บริเวณสวนหลังตลาดแสงจันทร์, การคัดแยกขยะ, จุดทำการค้า (นอกจุดผ่อนผัน) และตรวจฝุ่น PM 2.5
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ ร่วมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างข้อเสนอเชิงนโยบายด้านเด็กและเยาวชน
  • นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดฯ เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร ครั้งที่ 1/2566

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ