SA ออกหุ้นกู้อายุ 1 ปี 3 เดือน ดอกเบี้ย 6.50% ขายสถาบัน-รายใหญ่ 25-27 เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 20, 2023 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SA ออกหุ้นกู้อายุ 1 ปี 3 เดือน ดอกเบี้ย 6.50% ขายสถาบัน-รายใหญ่ 25-27 เม.ย.

บมจ.ไซมิส แอสเสท (SA) เตรียมออกหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2566 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2567 เสนอขายในวงจำกัดต่อผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ อายุ 1 ปี 3 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 6.50 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ จำนวนหุ้นกู้ที่เสนอขายไม่เกิน 900,000 หน่วย คิดเป็นมูลค่าเสนอขายไม่เกิน 900 ล้านบาท เสนอขายผ่านผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ได้แก่ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) บล.บียอนด์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) บล. เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ บล.โกลเบล็ก บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) บล.สยามเวลธ์ บล.เอเอสแอล และ บล.พาย ระยะเวลาการเสนอขายวันที่ 25-27 เมษายน พ.ศ. 2566

อันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ "BB+" แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SA กล่าวว่า วัตถุประสงค์การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ บริษัทเตรียมนำเงินไปใช้ชำระคืนหุ้นกู้รุ่น SASST235A และใช้เป็นเงินทุนสำหรับพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นรายได้หลักของบริษัท โดยเฉพาะโครงการ Landmark @MRTA พระราม 9 ซึ่งเป็นโครงการใหญ่มูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาทอยู่ระหว่างก่อสร้างคาดว่าแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/66 ที่พร้อมทยอยโอน 2,000 ล้านบาทภายในปีนี้ เชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนที่มองหาโอกาสการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และจ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน

"หุ้นกู้ SA ทุกรุ่นที่ผ่านมา บริษัทสามารถจ่ายอัตราดอกเบี้ยได้ครบถ้วน และตรงตามกำหนดทุกรุ่น ขณะเดียวกันเงินที่ได้รับจากการระดมทุนทุกครั้งได้นำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทฯ สามารถบริหารสภาพคล่องทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังมีศักยภาพในการรุกขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ด้วยกลยุทธ์การพัฒนาโครงการแนวราบและแนวสูงในสัดส่วน 50-50 พร้อมกับมีแผนการขยายฐานรายได้จากธุรกิจอื่นๆ อย่างชัดเจน เพื่อสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้ในระยะยาว" นายขจรศิษฐ์ กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 66 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้โตไม่น้อยกว่า 130% จากปีก่อน โดยแตะ 6,000 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา โดยคาดการณ์รายได้มาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักประมาณ 5,500 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากโครงการแนวราบ 2,000 ล้านบาท และโครงการ Landmark @MRTA พระราม 9 ประมาณ 2,000 ล้านบาท และมาจากโครงการที่เป็น Ready to Move ประมาณ 1,500 ล้านบาท และมาจากรายได้อื่นๆ ประมาณ 500 ล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทมีโครงการสร้างเสร็จพร้อมโอน จำนวน 11 โครงการ มูลค่า 4,201.2 ล้านบาท และมีโครงการอยู่ระหว่างการพัฒนาและก่อสร้าง จำนวน 6 โครงการ มูลค่า 22,081.2 ล้านบาท และมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่ากว่า 6,500 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ถึงปี 2568

พร้อมกันนี้ บริษัทฯ มีแผนจะเปิดโครงการอสังหาฯ แนวราบใหม่จำนวน 5 โครงการได้แก่ SIAMESE KIN Ramintra , SIAMESE HOLM Phahol-Vibhavadi , SIAMESE BLOSSOM Phahol-Vibhavadi , MONSANE? Ratchapruek-Chaeng Wattana และอีก 1 โครงการในอนาคต Housing (Phutthamonthon sai4) มูลค่ารวมประมาณ 11,225 ล้านบาท นอกจากนี้มีโครงการ Mixed Use จำนวน 2 โครงการได้แก่ Wellness & Healthcare @Talingchan Plot A และ Condominium @Talingchan Plot B อีกด้วย

ส่วนธุรกิจอื่นๆ ประกอบด้วยธุรกิจโรงแรม ธุรกิจให้เช่า ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจด้านสุขภาพ ธุรกิจเทคโนโลยีของการพักอาศัย และธุรกิจการเงินและการลงทุน มีแนวโน้มอัตราการเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน จากอานิสงส์การกลับมาของนักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างชาติ และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

"เรามุ่งมั่นสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยมีการวางแผนพัฒนาโครงการใหม่ๆ และธุรกิจอื่นๆ อยู่เสมอเพื่อให้ SA เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร จากการสร้างมูลค่าเพิ่มจากสิ่งที่มีอยู่แล้วและต่อยอดธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตที่เด่นชัด ซึ่งบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ให้สามารถเติบโตได้อย่างโดดเด่น มั่นคงและยั่งยืนต่อไป" นายขจรศิษฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ