UTA จ่อเจรจาบอร์ด EEC ปรับแผนลงทุนอู่ตะเภาใหม่ หลังโควิดฉุดดีมานด์วูบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 23, 2023 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งบริหารภายใต้บริษัท อู่ตะเภาอินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) ซึ่ง BA ถือหุ้นสัดส่วน 45% ว่า บริษัทเตรียมขอปรับแผนการลงทุนจากเดิมที่มีทั้งหมด 4 เฟส เป็น 6 เฟส หลังจากเกิดการแพร่ระบาดโควิด ทำให้แนวโน้มการเติบโตของผู้โดยสารเปลี่ยนแปลงไป โดยอยู่ระหว่างรอเข้าหารือกับนายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) หรือ EEC คนใหม่เข้าทำงานอย่างเป็นทางการ

ด้านนายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายงานการเงินและบัญชี BA กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากหลังเกิดโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมการบินถอยไปราว 25 ปี จำนวนผู้โดยสารที่คาดการณ์ก็ไม่ได้เป็นเช่นเดิม การปรับการลงทุนเพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์ โดยบริษัทจะขอปรับการลงทุนเฟสแรกรองรับผู้โดยสาร 8 ล้านคน จากเดิม 15 ล้านคน และเฟสสองอาจจะเป็น 12 หรือ 14 ล้านคน โดยลดการก่อสร้างช่วงแรก ลดพื้นที่อาคารผู้โดยสาร เพราะหากลงทุนขนาดใหญ่กว่าตลาดก็ทำให้การลงทุนเสียไป อย่างไรก็ดี ทั้งโครงการ UTA ก็ยังคงดำเนินโครงการรองรับผู้โดยสาร 60 ล้านคนตามเดิม ภายใต้สัมปทานอายุ 50 ปี

"ดีมานด์ตอนนี้ลงไป ผลกระทบไม่ได้เกิดขึ้นที่ไทย แต่มันเกิดขึ้นทั่วโลก ... เราคิดว่าจะทำน้อยกว่า 12 ล้านคน แต่ก็ต้องคุยกัน คือเราไม่ได้เกเร ปลายทางยัง 60 ล้านคนเหมือนเดิม เพียงช่วงแรกช่วยหน่อย เพราะดีมานด์ตามไม่ทัน มันก็ waste พื้นที่สร้างมาใหญ่ๆแต่ทำมาหากินไม่ได้ "

โดยโครงสร้างพื้นฐานอาคารผู้โดยสารก็ต้องสร้างเตรียมไว้ก่อน หากเมื่อจะขยายเฟสต่อไป ก็จะทำได้ง่ายขึ้น ก็ทำให้วงเงินลงทุนในเฟสแรกไม่ได้ปรับลดมากนัก หรือลดลงไปประมาณ 30% เพราะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไว้ล่วงหน้า

อย่างไรก็ดี หากดีมานด์การเดินทางกลับมาเร็ว UTA ก็สามารถเร่งมือทำเฟสต่อไปได้โดยเงื่อนไขว่าเฟสเดิมมีผู้โดยสาร 80% ของจำนวนที่รองรับได้เต็ม บริษัทจะดำเนินการเฟสใหม่ต่อไป เพื่อให้ทันกับดีมานด์

นายพุฒิพงศ์ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ UTA ยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้าง ที่ผ่านมาเป็นเพียงงานออกแบบ และการเตรียมตัวเพื่อเข้าก่อสร้าง ซึ่ง UTA ได้ลงเงินไปแล้ว 4.5 พันล้านบาทโดย BA ลงไปแล้ว 2.2 พันล้านบาท

โดยบริษัทอยู่ระหว่างรอหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (NTP) จากเดิมฝ่ายรัฐกำหนดว่าจะออกให้ในเดือนม.ค. 66 เนื่องจากว่ามีเงื่อนไขที่ฝ่ายรัฐระบุในสัญญาว่า ต้องมีความชัดเจนการก่อสร้างรันเวย์ที่ 2 ซึ่งกองทัพเรือเปิดประมูลก็ถือว่าได้ตามเงื่อนไขแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ทางกองทัพเรือยังไม่ได้เริ่มประมูล เนื่องจากติดเรื่องงบประมาณ

นอกจากนี้ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาฯ และรันเวย์ที่ 2 ก็ต้องผ่านการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA)ที่ดำเนินการโดย EEC และ กองทัพเรือ

และเรื่องการตกลงเรื่องการเดินรถกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่จะต้องมีตารางเดินรถสอดคล้องกับสนามบินอู่ตะเภาเพื่อให้ความสะดวกกับผู้โดยสาร โดยได้มีการหารือในชั้นคณะทำงาน

รวมถึงข้อตกลงการใช้งานสนามบินกับรันเวย์ ร่วมกับกองทัพเรือ ซึ่งข้อนี้ บริษัทได้ทำความตกลงกับกองทัพเรือเรียบร้อยแล้ว

ดังนั้น UTA รอเงื่อนไข 3 ข้อให้เสร็จเรียบร้อยก่อนจึงจะสามารถได้หนังสือ NTP เริ่มก่อสร้างได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร 3 ปี

ทั้งนี้ UTA ประกอบด้วย BA , บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ