SCC ปรับโครงสร้างธุรกิจกระเบื้องดัน SCG Decor เข้าตลาดหุ้นแทน COTTO

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 29, 2023 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มบริษัทย่อย โดยกำหนดให้ บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (SCG Decor) เป็นบริษัทแกนนำ (Flagship company) ของกลุ่ม SCC ในการดำเนินธุรกิจผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง และสุขภัณฑ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โดยในการจำหน่ายสินค้ากระเบื้องปูพื้น บุผนัง และสุขภัณฑ์นั้น SCG Decor จำหน่ายผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายหลากหลายประเภท รวมทั้งช่องทางการจำหน่ายของ SCG Decor เอง เช่น แมนูแฟคเจอริ่งเอาท์เล็ท และโชว์รูมเอาท์เล็ทต่างๆ เป็นต้น และให้ SCG Decor เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพียงบริษัทเดียวในธุรกิจผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง และสุขภัณฑ์

เพื่อให้เป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจ SCC มีแผนจะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ SCG Decor และนำหุ้นของ SCG Decor เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยการออกและเสนอขายหุ้น IPO ดังกล่าวจะเกิดขึ้นพร้อมกับการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ บมจ.เอสซีจี เซรามิกส์ (COTTO) ที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายอื่น

โดยภายหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ COTTO อนุมัติให้เพิกถอนหลักทรัพย์ และการเพิกถอนหลักทรัพย์ได้รับอนุมัติจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้ถือหุ้น COTTO ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะได้รับค่าตอบแทนเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SCG Decor (การแลกหุ้น หรือ Share Swap) โดยจะไม่มีการชำระค่าตอบแทนในรูปแบบของตัวเงิน (No Cash Alternative) และ COTTO จะดำเนินการเพิกถอนหุ้นจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

ทั้งนี้ เพื่อให้ SCG Decor เป็นบริษัทแกนนำที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว โดยที่ COTTO จะถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์และการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกของ SCG Decor เสร็จสมบูรณ์

SCG Decor ซึ่งจะเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทในช่วงเย็นวันที่ 29 มีนาคม 2566 เพื่ออนุมัติแผนการปรับโครงสร้างดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการอนุมัติราคาเสนอซื้อ เพื่อเพิกถอนหุ้นของ COTTO ดังนั้นทาง SCC จึงยังไม่สามารถแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับราคาเสนอซื้อได้ โดยหากมีความคืบหน้า SCC จะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ