SKR ชูเป้ารายได้ปี 66 โต 9-10% แม้ไร้โควิด เร่งเพิ่มกลุ่มลูกค้าประกันสังคมหนุนรายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 7, 2023 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยันต์ โคจรโรจน์ รองกรรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่ด้านปฏิบัติการ บมจ.ศิครินทร์ (SKR) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 66 เติบโต 9-10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 5.64 พันล้านบาท แม้ปีนี้รายได้จากการให้บริการรักษาโควิด-19 จะไม่มีเข้ามาเหมือนปีก่อน แต่ในช่วงไตรมาส 1/66 ถือว่าคนไข้กลับเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่ม IPD และ OPD ที่กลับเข้ามารักษาพยาบาลและปรึกษาแพทย์ในโรงพยาบาลมากขึ้น ส่งผลให้รายได้หลักจากการให้บริการรักษาพยาบาลยังเติบโตที่ดี ซึ่งในปีนี้คาดว่ารายได้จาก OPD เติบโต 12-15% และ IPD เติบโตราว 4%

ขณะเดียวกัน กลุ่มลูกค้าประกันสังคมยังเป็นอีกกลุ่มที่หนุนการเติบโตของโรงพยาบาล โดยปีนี้บริษัทมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนกลุ่มคนไข้ประกันสังคมเป็น 460,000-510,000 ราย จากปัจจุบัน 365,010 ราย ซึ่งทางโรงพยาบาลยังคงมีโควตาในการรับคนไข้ประกันสังคมได้สูงถึง 600,000 ราย พร้อมกับวางแผนเพิ่มรายได้จากกลุ่มลูกค้าประกันสังคมจากการต่อยอดบริการรักษาต่างๆ และในระยะกลางวางเป้าหมายที่จะให้อัตราค่ารักษาต่อหัวของกลุ่มลูกค้าประกันสังคมเพิ่มเป็น 5,600-5,800 บาท/ราย จากปัจจุบันที่ 5,300 บาท/ราย

นอกจากนี้บริษัทยังมีการรีแบรนด์รถให้บริการตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ Sikarin Connect เพื่อสร้างการรับรู้ในด้านแบรนด์ และมุ่งเป้าขยายฐานลูกค้าไปยังองค์กรต่างๆ ในกลุ่มประกันสังคม ซึ่งมีบริการตรวจสุขภาพประจำปีให้กับพนักงาน เพื่อเพิ่มรายได้มากขึ้น โดยวางเผ้าหมายรายได้จากบริการ Sikarin Connect ในปีนี้ 100-120 ล้านบาท จากปีก่อน 70 ล้านบาท

สำหรับการลงทุนของบริษัทในปีนี้ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การพัฒนาเครื่องมือและเทคโนโลยีทางการแพทย์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรักษาที่ทันสมัย ทำให้สามารถรักษาโรคที่ซับซ้อนได้มากขึ้น รวมถึงมีเทคโนโลยีใหม่ๆที่เข้ามารองรับในการรักษาและช่วยคนไข้ในการดูแลสุขภาพ ซึ่งตั้งงบลงทุนไว้ที่ 250 ล้านบาท

ขณะที่ปัจจัยที่สำคัญต่อธุรกิจ คือ การรักษาความสามารถในการทำกำไรให้อยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่อง ในภาวะที่ต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆในการดำเนินธุรกิจปรับสูงขึ้น ซึ่งบริษัทยังคงมีการบริหารจัดการค่าใช้จ่าย รวมไปถึงการพัฒนาบริการรักษาใหม่ๆที่เข้ามาต่อยอดการรักษาเดิมให้มีมาร์จิ้นสูงขึ้น ดดยเฉพาะการปรับปรุงด้านเครื่องมือและเทคโนโลยีการรักษาพยาบาลที่ทันสมัย เพื่อทำให้มีมาร์จิ้นสูง และรักษาระดับ EBITDA margin ให้ไม่ต่ำกว่า 30-31%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ