ปชช.ทยอยออกเดินทางช่วงหยุดยาว/นายกฯ นำครม.ทำบุญ-ให้ขรก.รดน้ำสงกรานต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 12, 2023 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ วันสุดท้ายสำหรับการทำงานในช่วงก่อนจะหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเตรียมทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัด ซึ่งจะทำให้การจราจรขาออกกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงบ่ายๆ วันนี้ไป เริ่มคับคั่งในถนนสายหลัก ไม่ว่าจะเป็น ถ.วิภาวดี-รังสิต ถ.พหลโยธิน ถ.พระราม 2 ถ.เพชรเกษม ถ.บางนา-ตราด รวมทั้งสถานีขนส่งต่างๆ สถานีรถไฟ และสนามบิน

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดูแลความปลอดภัยการเดินทางของประชาชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปดำเนินการตั้งจุดตรวจ และจุดอำนวยความสะดวกตามพื้นที่ต่างๆ ทั้งถนนสายหลัก สายรอง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ และลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในช่วงการเดินทางกลับภูมิลำเนา และการท่องเที่ยวสงกรานต์ในปีนี้

  • กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดจุดบริการประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2566 เพื่อรณรงค์ภายใต้แนวคิด "ชีวิตวิถีใหม่ ขับรถอย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 (7 วันอันตราย) ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.66 พร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง ประกอบด้วย เส้นทางเข้า-ออกเมือง 7 จุด และสถานีขนส่งผู้โดยสารฯ อีก 4 จุด
  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมกำลังพลกว่า 1 แสนนาย เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พร้อมอำนวยความสะดวกการจราจร ให้กับประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมถึงการป้องปรามไม่ให้มีการฝ่าฝืนกฎหมายการบังคับใช้กฎหมายเพื่อลดอุบัติเหตุ โดยจะปฏิบัติงานตลอดช่วงเทศกาลไม่มีวันหยุด ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีรถเดินทางเข้าออก กทม. จำนวน 7 ล้านคัน ซึ่งมากกว่าปีที่แล้ว 5.3% โดยคาดการณ์ปริมาณรถขาออกมากที่สุด วันที่ 12 และ 13 เม.ย.66 และปริมาณรถขาเข้ามากที่สุด วันที่ 16 และ 17 เม.ย.66
  • สำหรับประชาชนที่จะเดินทางไปต่างจังหวัด โดยใช้มอร์เตอร์เวย์ หมายเลข 7 (M7) สายกรุงเทพฯ-บ้านฉาง และมอร์เตอร์เวย์ หมายเลข 9 (M9) สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ (ถนนกาญจนาภิเษก) ช่วงบางปะอิน - บางพลี และช่วงพระประแดง - ต่างระดับบางขุนเทียน สามารถใช้บริการได้ฟรี ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันพุธที่ 12 เมษายน 2566 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันอังคารที่ 18 เมษายน 2566
  • ภารกิจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยภริยา จะเป็นประธานในงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีทั้งพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป และพิธีรดน้ำขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2566 โดยจะเปิดโอกาสให้ข้าราชการ พนักงานลูกจ้าง และสื่อมวลชนรดน้ำขอพรจากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีด้วย

ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงาน Monetary Policy Forum (Analyst Meeting) ซึ่งจะเป็นการให้ข้อมูลรายละเอียดของมติคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จากการประชุมเมื่อวันที่ 29 มี.ค.66 รวมทั้งตอบข้อซักถามให้แก่บรรดานักวิเคราะห์จากธนาคาร และสถาบันการเงินต่างๆ

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้

  • นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ตรวจสอบกรณีที่พรรคเพื่อไทย มีนโยบายหาเสียงเรื่องเงินดิจิทัล ว่าขัดต่อ พ.ร.บ.เงินตรา หรือไม่
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง ช่วยหาเสียงสนับสนุน น.ส.ปราณี เชื้อเกตุ ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตสายไหม-บางเขน-ลาดพร้าว หมายเลข 9
  • นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมผู้สมัครจังหวัดลำปาง ร่วมสรงน้ำพระธาตุวัดสองแควเหนือ จังหวัดลำปาง
  • พรรคก้าวไกล ร่วมรณรงค์แจกใบปลิว "ภารกิจจักรวาล ชวนทั้งบ้าน กาก้าวไกล" ให้ประชาชนผู้เดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดช่วงสงกรานต์ เพื่อไปบอกต่อคนที่บ้าน กาลงคะแนนให้พรรคก้าวไกล ประกอบด้วย 1. ขนส่งหมอชิต นำโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ 2. ขนส่งสายใต้ นำโดยนายรังสิมันต์ โรม 3. ท่ารถตู้ หน้าห้างเซียร์ รังสิต 4. ท่ารถตู้ ตรงข้ามห้างฟิวเจอร์ปาร์ก รังสิต
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ร่วมเปิดศูนย์ประสานงาน นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตเลือกตั้ง 29 ที่ย่านบางแวก เขตบางแค กทม.
  • นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ลงพื้นที่เขตยานนาวา บางคอแหลม สาทร กรุงเทพฯ ช่วยผู้สมัคร เขต 2 นายวรนนท์ อัศวกิตติเมธิน และผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 นายปรัชญา อึ้งรังษี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ