IPOInsight: PLT ล็อกสัญญาในบ้านแบ็คแน่น สตาร์ทเรือออกเทียบท่าต่างแดน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 19, 2023 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. พีลาทัส มารีน (PLT) เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 280 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 1.55 บาท พร้อมเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หมวดบริการ วันที่ 27 เมษายน 2566

PLT เป็นผู้ให้บริการขนส่งก๊าซทางเรือและทางรถยนต์ โดยมีแผนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุน IPO ไปใช้ขยายธุรกิจ ได้แก่ ลงทุนซื้อเรือบรรทุกก๊าซ, ขยายกองรถบรรทุกก๊าซ, ติดตั้งระบบ ERP, ปรับปรุงลานจอดและสร้างโรงซ่อมบำรุงรถบรรทุกก๊าซ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

นายวราวิช ฉิมตะวัน กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PLT เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า เงินที่ระดมทุนมาได้จะนำไปซื้อเรือที่ขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าในต่างประเทศที่บริษัทมมีแผนบุกไปขยายธุรกิจในเวียดนามเป็นจุดแรก ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งก้าวในการขยายตลาดต่างประเทศได้อย่างมั่นคง

"ลูกค้าเวียดนามที่เราเพิ่งเซ็น MOU ไป ต้องการบริการเช่าแบบ Time Charter คือเราเตรียมเรือ พร้อมคนเรือ และทีมปฏิบัติการของเราให้เขา สัญญาลักษณะนี้ลูกค้าจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายรายย่อย (Variable Cost) ที่เกิดขึ้น ทั้งค่าน้ำมัน ค่าเทียบท่า สิ่งนี้จะทำเราลดความเสี่ยงทางด้านความผันผวนของราคาน้ำมัน และเป็นการควบคุมต้นทุนที่ง่ายแก่บริษัท " นายวราวิช กล่าว

ใน 4 ปีข้างหน้า PLT มีแผนขยายขนาดกองเรือ ด้วยการซื้อเรือขนาด 1,500-2,000 ตันเพิ่มขึ้นอีก 4 ลำ จากเดิมที่มีกองเรือขนาด 500-700 ตัน ทั้งนี้ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าใหม่ และลูกค้ามาตรา 7 เดิมที่มีอยู่ในมือ

นายวราวิช ยังกล่าวว่า จุดแข็งของบริษัทจากการได้รับสัญญาอย่างต่อเนื่องจากลูกค้าหลักในประเทศ โดยปัจจุบันบบริษัทให้บริการเป็นรายหลัก ๆ ให้กับผู้ประกอบการ 2 รายใหญ่ที่เป็นผู้ค้ามาตรา 7 ได้แก่ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ,บมจ.ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP) นอกนั้นก็เป็นผู้ค้ารายย่อย ซึ่งถือเป็นลูกค้าที่ใช้บริการอย่างเหนียวแน่น ขณะที่มีผู้ให้บริการเรือขนส่งก๊าซ LPG ในตลาดน้อยราย และรายใหม่เข้ามาในตลาดค่อนข้างยาก

"ในแผนระยะยาว บริษัทมีแผนจะเพิ่ม Margin ในส่วนของตลาดลูกค้าในประเทศ ด้วยอานิสงส์จากลูกค้ามาตรา 7 ที่มีการปรับสัญญาใหม่ โดยเรือที่ใหม่ขึ้นจะได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น ประกอบกับสัญญาลูกค้าในประเทศที่มั่นคง อีกทั้งยอดการใช้งาน LPG ในประเทศก็เติบโตตามอุตสาหกรรมและ GDP ของประเทศ บริษัทจึงมีการวางแผนที่จะแทนที่เรือเก่าด้วยเรือใหม่ ทำให้อายุเฉลี่ยของกองเรือน้อยลง ต้นทุนจากการ maintenance เรือก็ลดลง อัตราการใช้น้ำมันก็ลดลง ในขณะเดียวกันก็ได้ค่าจ้างที่สูงขึ้น" นายวราวิช กล่าว

บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาการขยายธุรกิจในประเทศหลายมิติ ซึ่งได้แก่ การเพิ่มบริการขนส่งก๊าซประเภทอื่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ LPG เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะโอกาสที่จะให้บริการเดินเรือขนส่งก๊าซในขากลับจากต่างประเทศ รวมถึงศึกษาขยายกองรถบรรทุกขนส่งก๊าซ จากเห็นแนวโน้มตลาดเติบโต

https://youtu.be/dGm20AHQZUI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ