จับตาทุบโต๊ะลดค่า Ft งวด พ.ค.-ส.ค./ศาลอ่านคำพิพากษา ปม "บิ๊กป้อม" จงใจยื่นบัญชีเท็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 21, 2023 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ จับตาการประชุมอนุกรรมการค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft) ซึ่งจะพิจารณาเรื่องการปรับลดค่า Ft สำหรับงวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 66 ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เสนอขอรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้าที่รับภาระแทนประชาชนไปก่อน จาก 2 ปี เป็น 2 ปี 4 เดือน ซึ่งจะทำให้มีการปรับลดค่าไฟฟ้าเฉลี่ยงวดที่ 2 ของปีนี้ (พ.ค.-ส.ค.66) ลดลงจาก 4.77 บาท/หน่วย มาอยู่ที่ 4.70 บาท/หน่วย หากได้รับความเห็นชอบ ก็จะประกาศลดค่าไฟฟ้าต่อไป
  • ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาคดี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ จำนวน 3 รายการ

ประเด็นด้านธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • บมจ.จีเอเบิล (GABLE) เปิดกลยุทธ์ในฐานะผู้นำ Tech Enabler ที่ให้บริการด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นอย่างครบวงจร เตรียมเปิดเวทีโรดโชว์ นำเสนอข้อมูลสรุปการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO Roadshow) จำนวนรวมไม่เกิน 175 ล้านหุ้น ชูการเป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีของประเทศ

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนาพุทธและพิธีบวงสรวงสังเวยตามพิธีพราหมณ์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมืองประจำปี 2566
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ประชุมคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยของ กทม. ครั้งที่ 2/2566 ณ ศาลาว่าการกทม.
  • นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดฯ กทม. ร่วมพิธีเปิดงานใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
  • นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดฯ กทม. ประชุมเพื่อสำรวจจัดทำข้อมูลเรื่องคลองในกรุงเทพมหานคร ณ ศาลาว่าการกทม. ดินแดง

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้

  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) :

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อชี้แจงการจัดทำบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปร้อง กกต. ให้วินิจฉัยการชี้แจงนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย ตามที่ กกต.ได้เปิดเผยข้อมูลการชี้แจงนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองที่ต้องใช้เงิน ตามมาตรา 57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ซึ่งต้องใช้วงเงินถึง 5.6 แสนล้านบาทนั้น ปรากฏว่าพรรคการเมืองเจ้าของนโยบายชี้แจงว่า ที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ โดยการบริหารงบประมาณปกติ และบริหารระบบภาษี ซึ่งเป็นการชี้แจงแบบกำปั้นทุบดินหรือไม่

  • พรรคเพื่อไทย (พท.) :

นำเสนอนโยบาย Learn to Earn, นโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท, นโยบาย Soft Power และนำเสนอยุทธศาสตร์บันได 3 ขั้น "ตัวตึงถาม เพื่อไทยตอบ เรื่องการศึกษา: ตอน ถึงจะเรียนอยู่ ก็หาตังค์ได้นะ รู้ยัง" ณ ห้องประชุมคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จัดงานสงกรานต์ชาวเหนือ ที่วัดเบญจมบพิตรฯ โดยมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี (กล่าวเปิดงาน) รวมด้วย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และส.ส.แบบแบ่งเขต เข้าร่วมกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

  • พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) :

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง รทสช. พร้อมด้วยผู้บริหารและแกนนนำพรรค จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพื่อลงพื้นที่หาเสียง และพบปะประชาชน

  • ส่วนประเด็นอื่นๆ ในช่วงนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์ฝุ่นและมลพิษในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเช้านี้เว็บไซต์ IQAir รายงานดัชนีคุณภาพอากาศโลก (AQI) ณ เวลา 09.18 น. พบว่า เชียงใหม่ และกรุงเทพมหานคร ค่า AQI ติดอันดับ 2 และ 4 ของโลก ตามลำดับ โดยเช้านี้ กทม. รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานทั้งหมด 29 พื้นที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ