ตลท.ปลื้มบจ.ไทยขึ้นแถวหน้าขานรับ ESG ช่วยผลักดันตลาดทุนโดดเด่นหนุนเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 24, 2023 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวใยงานสัมนา EARTH JUMP 2023 : New Frontier of Growth ว่า ปัจจุบันบริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ ได้นำ ESG เข้าไปในกระบวนการดำเนินธุรกิจ ทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นความตั้งใจของบริษัทจดทะเบียน ส่งผลให้ตลาดทุนไทยมีความโดดเด่น มีบริษัทจดทะเบียนที่ติดอันดับดัชนีชี้วัดความยั่งยืนของโลกหลายบริษัท และมีบริษัทที่ติด DJSI (Dow Jones Sustainability Index) มากที่สุดในภูมิภาค

การเดินหน้าขับเคลื่อน ESG ในองค์กร ESG ต้องเริ่มที่ทัศนคติก่อนว่าการพัฒนาอย่างยั่งยืนกับการเติบโตของธุรกิจต้องไปด้วยกัน โดยมีกรอบความคิดการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ในการจัดการกับความเสี่ยงและโอกาส สร้างคุณค่าและขีดความสามารถในการแข่งขันไปพร้อมกัน ซึ่งถือว่ามีความท้าทายในการปฏิบัติ

โจทย์ที่เข้มข้นเรื่อยในการพัฒนา ESG ที่สร้างความท้าทายและฉุดรั้งการพัฒนาไนอนาคต มาจากปัญหา 4 กลุ่ม ได้แก่ ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับโลกและระบบนิเวศน์ที่มีความแตกต่างกัน ปัญหาด้านการสร้างการเติบโตของความมั่งคั่งที่ยังคงมีความเลี่อมล้ำกันอยู่ และถือเป็นปัญหาที่ต้องใช้ระยะเวลาในการแก้ไขที่ยาว ปัญหาด้านคนที่แตกต่างกันและมีความหลากหลาย และปัญหาด้านความสงบสุข ที่ยังมีขัดแย้งเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งแต่ละปัญหาก็มีแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาด้าน ESG มากขึ้น และเข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างไรก็ตาม ESG ไม่ใช่หน้าที่ใครคนเดียวคนหนึ่งที่จะเป็นคนทำ แต่ทุกคนในองค์กรและหน้วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องสามารถนำมาบูรณาการร่วมกัน เพื่อผลักดันการทำ ESG ให้สัมฤทธิผลได้ โดยเฉพาะในเรื่องการความร่วมมือกันของคน และความรู้ความเข้าใจของคนที่จะเข้ามาร่วมกันขับเคลื่อง ซึ่งจะต้องหาแนวทางทำอย่างไรจะร่วมกันพัฒนาคนที่เป็นหัวใจของการพัฒนาความยั่งยืนให้เกิดขึ้นได้จำนวนมาก กว้างขวาง และรวดเร็ว

"หากใครที่ยังมองว่าความยั่งยืนเป็นภาระที่ต้องจ่ายและรอได้ ต้องรีบมองใหม่ เพราะจริงๆแล้วความยั่งยืนเป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่อย่างมากมาย" นานประสาร กล่าว

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนเป็นความอยู่รอดของวันนี้ และเป็นการเติบโตในวันข้างหน้าด้วย ทั้งในส่วของภาคธุรกิจ และส่วนรวมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง การพัฒนา ESG และขับเคลื่อน ESG อย่างจริงจัง จะเสริมสร้างขีดความสามารถในภาคธุรกิจ รักษาความมั่นคงทางสังคม และสร้างความสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อมกลับมาได้ ทำให้เป็นการทำธุรกิจที่สร้างคุณค่าได้อย่บงแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ