AQ ซื้อ Beyond สร้าง Synergy ธุรกิจสินเชื่อครบวงจร มุ่งสู่เป้าหมายดัน AUM พุ่งแตะพันล้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 27, 2023 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนน วังตาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอคิว เอสเตท (AQ) กล่าวว่า บริษัท อัลลาย เทคโนโลยี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ AQ ถือหุ้น 100% จะเขาซื้อ บริษัท บียอนด์ แคปปิตอล จำกัด (Beyond) ซึ่งประกอบธุรกิจสินเชื่อ จาก บมจ.บี จิสติกส์ (B) มูลค่า 315 ล้านบาท เพื่อสร้าง Synergy ธุรกิจสินเชื่อให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันธุรกิจกลุ่มการเงินของบริษัทฯ มีมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการ (AUM) อยู่ที่ประมาณ 600-700 ล้านบาท และคาดว่าภายในสิ้นปีจะสามารถเติบโตต่อไปได้อีกถึง 1,000 ล้านบาท โดยการเข้าลงทุนครั้งนี้ทางบริษัทฯ เล็งเห็นว่า Beyond มี พอร์ตสินเชื่อมีหลักประกันที่มีคุณภาพ อีกทั้งยังมีใบอนุญาตบริหารสินทรัพย์ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (AMC) ซึ่งสามารถต่อยอดธุรกิจเดิมได้อย่างสมบูรณ์แบบ และยังมีธุรกิจ Operating Lease ที่สามารถขยับขยายไปยังการทำ EV ให้เช่าได้

ขณะนี้บริษัทดำเนินธุรกิจการเงินด้านสินเชื่ออยู่ทั้งสิ้น 3 บริษัท คือ 1.) บริษัท เอ็ม เอส ซี ดับเบิลยู จำกัด (MSCW) ภายใต้ชื่อ "Ms Money Speed" (เอ็มเอส มันนี่ สปีด) ดำเนินกิจการธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล เข้าถือหุ้นคิดเป็น 100% 2.) บริษัท พิโก โซลูชั่นส์ (ไทยแลนด์) จำกัด (PICO) ดำเนินกิจการธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ให้บริการที่กรุงเทพมหานครและตามปริมณฑล เข้าถือหุ้นคิดเป็น 10.80% และ 3.) บริษัท บียอนด์ แคปปิตอล จำกัด หรือ Beyond ถือหุ้น 100%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ