OSP ปักธง Q2/66 โต Double-Digit ส่งสินค้าใหม่ลงตลาดต่อเนื่องอัพยอดขายควบคู่เดินหน้าลดต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 12, 2023 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนฤภร อนันต์พงษ์สุข หัวหน้าฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.โอสถสภา (OSP) วางเป้าหมายรายได้ไตรมาส 2/66 เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก เชื่อว่ายอดขายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มในตลาดต่างประเทศจะเติบโตสูงสุดในทุกกลุ่ม โดยเติบโต 15.1% YoY และ 25.9% QoQ ซึ่งบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศราว 65% โดยมีตลาดหลักอยู่ในเมียนมา

แผนงานไตรมาส 2/66 บริษัทจะขับเคลื่อนการเติบโตของทุกผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะเครื่องดื่มชูกำลังเอ็ม-150 สูตรเพิ่มวิตามินบี 12 สองเท่า ราคา 12 บาท และ เอ็ม-150 สูตรหอมน้ำผึ้ง ราคา 10 บาท ซึ่งออกมารองรับตลาดที่แบ่งเป็นสองราคา พร้อมเปิดตัว 5 พรีเซนเตอร์ใหม่ รวมถึงร่วมมือกับคาเฟ่ อเมซอน ออกแบบเมนูใหม่ ไอซ์ คอฟฟี่ พีช สปาร์กลิง เป็นสินค้าที่จำหน่ายเฉพาะฤดูกาลในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.เท่านั้น และผลิตภัณฑ์คาลพิสแลคโตะ เมลอน ครีมโซดา น้ำตาลน้อย ที่มีประโยชน์จากแลคโตบาซิลลัส

นอกจากนี้ บริษัทจะใช้กลยุทธ์การบริหารแบรนด์ สร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการความสดชื่นในอากาศร้อน จึงออกผลิตภัณฑ์ ชาร์ค อุเมะ โซดา นวัตกรรมน้ำโซดา 0 แคลอรี่ ไม่มีน้ำตาล และการปรับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดให้เป็นสูตรน้ำตาลน้อย และไม่มีน้ำตาล เพื่อช่วยลดผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราภาษีความหวานรอบใหม่ และยังตอบโจทย์ความต้องการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคยุคใหม่ได้อีกด้วย

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/66 บริษัทมีกำไรสุทธิ 777.90 ล้านบาท เติบโตขึ้น 131.1% QoQ และเพิ่มขึ้น 3.8 % YoYจากการฟื้นตัวของกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบำรุงกำลังในประเทศ และการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของกลุ่มเครื่องดื่มในต่างประเทศที่ขยายตัวเป็นเลข 2 หลัก

ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นสำหรับไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 33.4% เพิ่มขึ้น 1.7% YoY และ 3.5% QoQ ถือว่าฟื้นตัวได้ดีจากไตรมาสก่อน เป็นผลจากการเพิ่มประสิทธิภาพในโรงงานผลิตขวดแก้ว สามารถปรับลดต้นทุนการผลิตทั้งวัตถุดิบ และราคาก๊าซธรรมชาติที่ชะลอตัวลงต่อเนื่องช่วยลดต้นทุนค่าไฟที่เพิ่มขึ้น การปรับปรุงประสิทธิภาพของสายการผลิตที่เหลือให้ดีขึ้นและใช้พลังงานน้อยลงจากการปิดเตาหลอมตามแผน และปรับปรุงเตาหลอมที่เหลือให้มีคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

อีกทั้งปัจจัยด้านอากาศที่ร้อนขึ้นในประเทศไทย รวมทั้งการเลือกตั้ง ส่งผลดีให้กับการฟื้นตัวของบริษัท


แท็ก โอสถสภา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ