SMPC มั่นใจยอดขายพลิกกลับสู่ปกติตั้งแต่ Q2/66 เชื่อทั้งปีโต 20% ตามแผนเห็นสัญญาณออร์เดอร์นอกฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 15, 2023 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ บมจ.สหมิตรถังแก๊ส (SMPC) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/66 ยอดขายเริ่มฟื้นกลับมาเป็นปกติและจะดีต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 3-ไตรมาส 4 ปีนี้ ปัจจุบันคำสั่งซื้อจากลูกค้าต่างประเทศกลับเข้ามามากขึ้น

"งบ Q1 ไม่ใช่เหตุการณ์ปกติของบริษัท แต่ไม่ใช่ภาพรวมทั้งปี แม้ยอดขาย มาร์จิ้น ลดลง แต่ฐานะการเงินของบริษัทยังมั่นคง สถานการณ์ตอนนี้ เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เทรนด์เริ่มดีขึ้นแม้จะมีวันหยุดเยอะ โดยเดือนพ.ค.-มิ.ย.เป็นช่วงขาขึ้นลูกค้าเริ่มกลับมา ปัจจุบันบริษัทมี Backlog ที่มีออเดอร์คำสั่งซื้อแน่นอนแล้วกว่า 1,780 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมงานประมูลแถบตะวันออกกลางอีกกว่าแสนใบ และล่าสุดเราได้งานประมูลในแถบอเมริกาเหนือมาอีก 1.2 ล้านใบ ซึ่งจะเริ่มส่งมอบช่วงปลายปีนี้" นายสุรศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ผลประกอบการไตรมาส 1/66 ยอดขายรวมอยู่ที่ 816.03 ล้านบาท ลดลง 718.36 ล้านบาท หรือ 46.8% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 1,534.39 ล้านบาท และ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 47.99 ล้านบาท ลดลง 241.56 ล้านบาท หรือลดลง 83.4% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 289.55 ล้านบาท

สาเหตุที่ยอดขายและกำไรลดลง เนื่องจากปริมาณขายที่ลดลง จากภาวะเศรษฐกิจโลกโดยรวมที่หดตัวส่งผลกระทบไปทั่วภูมิภาค เกิดภาวะเงินเฟ้อรุนแรง การแข่งขันด้านราคาสูง ทำให้ลูกค้าชะลอการสั่งซื้อ นอกจากนี้ต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ทำให้มีการปรับราคาขายลดลงให้สอดคล้องกับราคาวัตถุดิบ

"ถึงแม้ว่าภาพรวมของภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่ดีขึ้นมากนัก แต่บริษัทได้เร่งปรับนโยบายและกลยุทธ์ในการขาย โดยเน้นการเพิ่มการขายผลิตภัณฑ์ถังทนความดันต่ำประเภทอื่นๆเพิ่มเติม นอกจากถังแก๊สสำหรับใช้ตามครัวเรือนที่เป็นผลิตภัณฑ์หลักในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มอัตราการทำกำไร นอกจากนี้ยังเร่งเข้าไปทำการตลาดในภูมิภาคที่หลากหลายเพิ่มขึ้น ทำให้ปัจจุบันคำสั่งซื้อเริ่มกลับเข้ามาปกติ" นายสุรศักดิ์ กล่าว

แผนธุรกิจในปี 66 บริษัทตั้งเป้าปริมาณขายถังแก๊สเติบโตราว 20% จากปีที่ผ่านมา โดยมีปริมาณขายถังแก๊สจำนวน 7.5 ล้านใบ และคิดเป็น 75% ของกำลังการผลิตทั้งหมด เชื่อว่าจากสภาพภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวจะสนับสนุนให้ผลประกอบการดีขึ้น โดยการเติบโตจะมาจากทั้งถังขนาดใหญ่และถังขนาดเล็ก พร้อมขยายกำลังผลิตในส่วนของถังขนาดใหญ่และถังประเภทอื่นเพิ่มขึ้น ซึ่งยังมีความต้องการในตลาดอยู่อีกมาก และยังมีแผนบุกตลาดถังไฮแวลูเพิ่มขึ้นที่มีสัดส่วนแบ่งตลาดไม่มากนัก จะส่งผลให้อัตรากำไรของบริษัทดีขึ้น

ด้านงบลงทุนในปีนี้ บริษัทได้วางงบประมาณไว้ที่ราว 100 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนติดตั้งโรบอทเพิ่มเติม รวมถึงปรับปรุงเครื่องจักรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากที่เราเคยประสบปัญหาแรงงานขาดแคลนในช่วงก่อนหน้านี้ รวมทั้งเพื่อช่วยให้ภาพรวมของธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต และยอดขายจะเริ่มฟื้นกลับมาเป็นปกติ ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/66 เป็นต้นไป

ปัจจุบันสถานการณ์ราคาเหล็กและค่าระวางเรือเริ่มทรงตัวสู่ภาวะปกติ เชื่อว่าจะหนุนให้ตลาดต่างประเทศ ลูกค้ากลับเข้ามาสั่งซื้อมากขึ้น โดยตลาดเอเชีย เช่น ศรีลังกา ปัจจุบันบริษัทได้ผ่านการประมูลงานในประเทศศรีลังกาแล้ว และจะเริ่มทยอยส่งงานในระยะถัดไป ขณะที่ตลาดบังคลาเทศเริ่มมีการติดต่อเข้ามาเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ