MAKRO มั่นใจครึ่งปีหลังสดใสรับศก.ฟื้น ลุยขยายสาขาค้าส่ง-ค้าปลีกทั้งใน-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 18, 2023 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวศิริพร วิธานนิติธรรม ที่ปรึกษาฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) คาดยอดขายจากสาขาเดิม (SSSG) ในธุรกิจค้าส่ง จะเติบโตแบบ Mid to high single digit ในขณะที่ SSSG ของธุรกิจค้าปลีกจะเติบโต Mid single digit ในช่วงครึ่งปีหลังจากจัดตั้งรัฐบาลใหม่คาดว่าเศรษฐกิจเติบโตได้ดีขึ้น

ทั้งปี 66 บริษัทมีแผนขยายสาขาในธุรกิจค้าส่งอีก 8-12 สาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่กัมพูชาและพม่า ส่วนธุรกิจค้าปลีกมีแผนขยายสาขา Hyper Market 3-4 สาขา และ Mini Supermarket มากกว่า 100 สาขา

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มไตรมาส 2/66 ผลประกอบการอาจลดลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูกาลทั้งธุรกิจค้าส่งและธุรกิจค้าปลีก แต่ SSSG จะยังคงเติบโตในอัตราเลขหลักเดียวระดับสูง จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การบริโภคฟื้นตัว รวมทั้งการกลับมาของกลุ่มลูกค้าโฮเรก้า (โรงแรม ร้านอาหาร จัดเลี้ยง) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำให้ยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเติบโตแบบ Double digit

ไตรมาส 1/66 บริษัทมีรายได้รวม 120,222 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8,804 ล้านบาทหรือ 7.9% YoY สาเหตุหลักจากการเติบโตของธุรกิจค้าส่ง ซึ่งอัตราการเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิมเพิ่มขึ้น 10.6% เป็นผลจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งสินค้าที่รองรับการเติบโตจากการขายออนไลน์ และการขายนอกร้านของธุรกิจแม็คโครประเทศไทย รวมถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจฟูดเซอร์วิส

นอกจากนี้ยังตั้งเป้าขยายสัดส่วนการขายนอกร้านประมาณ 15-20% ของยอดขายทั้งหมด จากปัจจุบันอยู่ที่ 11.2% และมีแผนปรับปรุงสาขาเดิมให้มีพื้นที่เช่ามากขึ้น ซึ่งเป้าหมาย 3-5 ปีข้างหน้าบริษัทจะเพิ่มพื้นที่เช่าอีกประมาณ 30% ของพื้นที่เช่าปี 65 โดยตั้งแต่ปลายปีก่อนถึงปัจจุบันบริษัทฯ เดินหน้าปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวไปแล้ว 6 สาขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ