จับตาท่าทีรัฐบาลหลังพ.ร.กอุ้มหายขัดรธน.-ก้าวไกลส่ง MOU ถึงมือ 7 พรรค เร่งหาจุดยืนร่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 19, 2023 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามท่าทีของรัฐบาลหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า การตรา พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 เพื่อเลื่อนการบังคับใช้มาตรา 22/23/24/25 จากวันที่ 22 ก.พ.66 ออกไปเป็นวันที่ 1 ต.ค.66 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีนักวิชาการออกมาเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากรัฐบาลรักษาการ แล้วให้ปลัดกระทรวงเข้ามาทำหน้าที่แทน

  • ความเคลื่อนไหวทางการเมือง หลัง 8 พรรค ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเป็นธรรม พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคเพื่อไทรวมพลัง ร่วมกันนั่งโต๊ะแถลงการจับมือจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยร่วมกันอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว และจะมีการแถลงบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) เพื่อแสดงแนวทางและวาระการทำงานของรัฐบาลชุดใหม่ต่อสาธารณชนในวันที่ 22 พ.ค.นี้

ซึ่งขณะนี้ พรรคก้าวไกลได้ส่งร่าง MOU ให้ทุกพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้แต่ละพรรคทำความเห็นส่งกลับไปยังพรรคก้าวไกล เพื่อให้เป็นคนกลางหาจุดยืนร่วมกันของทุกพรรคภายใน 21 พ.ค.

โดยใน MOU ดังกล่าว พรรคก้าวไกลได้ระบุนโยบาย ประเด็นต่างๆ ที่จะดำเนินการทันทีเมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาล ตัวอย่างเช่น สุราก้าวหน้า เกณฑ์ทหารด้วยระบบสมัครใจ และละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนจากการรัฐประหาร เป็นต้น

ส่วนประเด็นที่มีความสุ่มเสี่ยง เช่น การแก้ไขมาตรา 112 การนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง ไม่ได้มีการระบุไว้ แต่จะมีการหารือเพื่อหาข้อยุติร่วมกันภายหลัง

อย่างไรก็ตามในระหว่างรอผลการพิจารณาเนื้อหาใน MOU ก่อนที่จะมีข้อสรุปร่วมกันในวันที่ 22 พ.ค.66 ยังมีหลายประเด็นที่ต้องติดตามและจับตาดู ได้แก่ การรวบรวมเสียงจากพรรคการเมืองและสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่จะสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ 376 เสียง, การเจรจาจัดสรรโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล, การพิจารณาวางตัวผู้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรค

  • กรุงเทพมหานคร (กทม.) แจ้งผู้สมัครเก็บป้ายหาเสียงภายใน 19 พ.ค. นี้หากยังมีหลงเหลืออยู่ ทางสำนักงานเขตจะดำเนินการ เก็บทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยต่อไป
  • คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) จัดกิจกรรมรำลึก "13 ปีเมษาพฤษภา 53" บริเวณใต้สะพานลอยหน้าศูนยการค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในเวลา 16.00-20.00 น.

ภารกิจคณะรัฐมนตรีวันนี้

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล
  • นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ครั้งที่ 1/2566 ผ่านระบบประชุมทางไกลจากห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

กิจกรรมทางเศรษฐกิจวันนี้

  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/2566 ได้แก่ บมจ.บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) , บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) , บมจ.เนอวานา ดีเวลลอปเม้นท์ (NVD) , บมจ.โรงพยาบาลราชพฤกษ์ (RPH) , บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) , บมจ.บ้านปู (BANPU) และ บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) (FPT)

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ ครบรอบ 34 ปี จากนั้นเป็นประธานพิธีแต่งตั้ง "ทูตสื่อสาร กทม. BMA PR Ambassador"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ