INTERVIEW: RT ปีนี้ฟอร์มดีมีลุ้น ตุน Backlog ทะลุหมื่นล้าน !!

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 29, 2023 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง (RT) พร้อมกลับมาผงาดอีกครั้ง !! หลังผ่านพ้นมรสุมโควิด-สงครามรัสเซียยูเครนที่ทำให้ขาดแคลนแรงงาน และราคาวัสดุก่อสร้างพุ่ง เป็นปัจจัยหลักกดดันกำไร แต่ปลายปีนี้ประเมินว่าทุกอย่างจะกลับมาเข้าที่ ทั้งโรคระบาดที่กำลังจะผ่านพ้นไปและโครงการใหม่ ๆ ที่จะออกประมูลมากขึ้นหลังมีรัฐบาลใหม่ ขณะที่ตุน Backlog ทะลุหมื่นล้านบาทไปแล้ว !!

นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RT เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมก่อสร้างช่วงครึ่งปีหลังว่า ภาคธุรกิจและท่องเที่ยวเริ่มขยับตัวหลังจากช่วงโควิด คนเริ่มกลัวน้อยลง แรงงานหาได้มากขึ้นและเร็วขึ้น การจัดหาวัสดุก่อสร้างก็ดีขึ้น คาดว่าช่วงปลายปีทุกอย่างจะกลับเข้าที่ รวมถึงหลังเลือกตั้ง ก็น่าจะมีการลงทุนโครงการต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งภาครัฐและเอกชน

"บางโครงการที่ไปทำ หาคอนกรีตซัพพลายเออร์แทบไม่ได้ เพราะคิวเต็มหมด โดยเฉพาะด้านตะวันออก แถวชลบุรี ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าคิวจะแน่นขนาดนั้น จึงมั่นใจว่าหลังเลือกตั้งจะมีงานออกมาเยอะมาก" นายชวลิต กล่าว

ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ราว 3 พันล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนที่ 2 พันล้านบาท โดยปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) แล้วราว 10,300 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วง 4 ปีจากนี้ เช่น งานโครงสร้างที่เกี่ยวข้องของการประปานครหลวง, โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำของกทม. หรืองานก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นต้น ส่วนงานโครงการเดิมที่เหลือราว 10% ก็จะค่อย ๆ แล้วเสร็จลงไปภายในปีนี้

ขณะที่กำไรของบริษัทก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน จากการวางแผนบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ ทั้งการหาซัพพลายเออร์ที่จัดหาของได้ตรงเวลา และการปฏิบัติงานที่ต้องทำให้ได้ตามเวลาที่วางไว้ ก็จะทำให้บริษัทควบคุมต้นทุนและผลกำไรได้

"ช่วงที่ผ่านมาเราเจอวิกฤตโควิดและสงครามรัสเซียยูเครน ที่ส่งผลกระทบค่อนข้างสูง ทำให้ผลประกอบการเราลดลง แต่ในปีนี้ เรารับงานใหม่มาด้วยต้นทุนใหม่ ต้นทุนเก่าที่เหลือก็จะหมดไป จึงคาดว่าผลประกอบการเราจะดีขึ้นในปลายปีนี้" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว

https://youtu.be/70XUX3E1Hm0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ