ตลาดหุ้นไทย-สิงคโปร์ เชื่อมโอกาสลงทุนเปิดตัว DR อิงหุ้นไทย AOT-CPALL-PTTEP เริ่มเทรด SGX วันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 30, 2023 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นไทย-สิงคโปร์ เชื่อมโอกาสลงทุนเปิดตัว DR อิงหุ้นไทย AOT-CPALL-PTTEP เริ่มเทรด SGX วันนี้

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) เดินหน้าความร่วมมือภายใต้โครงการ DR Linkage ไทย-สิงคโปร์ (Thailand-Singapore DR Linkage) เชื่อมโยงการลงทุนให้ผู้ลงทุนเข้าถึงหลักทรัพย์จดทะเบียนผ่านการซื้อขาย DR (Depositary Receipt) ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เปิดตัวผลิตภัณฑ์ 3 DR แรกอ้างอิงหลักทรัพย์จดทะเบียนไทย ได้แก่ AOT, CPALL และ PTTEP ตอกย้ำศักยภาพและความน่าสนใจของบริษัทจดทะเบียนไทยในตลาดภูมิภาค เชื่อมโยงการลงทุนจากต่างประเทศเข้าถึงหุ้นไทย เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ 30 พ.ค. 2566

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. เปิดเผยว่า ตลท. และตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (Singapore Exchange : SGX) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ภายใต้โครงการ "Thailand-Singapore DR Linkage" เชื่อมโยงการซื้อขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) ระหว่างประเทศไทยและสิงคโปร์ เพื่อขยายโอกาสการลงทุนและเพิ่มความสะดวกให้ผู้ลงทุนเข้าถึงหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนงานสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ

"ตลาดทุนไทยมีบริษัทจดทะเบียนที่มีศักยภาพและอยู่ในความสนใจของผู้ลงทุนต่างประเทศเป็นจำนวนมาก การออก DR ในครั้งนี้ อ้างอิงหุ้นไทย 3 หลักทรัพย์ ได้แก่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) บมจ. ซีพี ออลล์ (CPALL) และ บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ซึ่งอยู่ในธุรกิจที่มีศักยภาพการแข่งขันและเป็นธุรกิจที่มีน้ำหนักต่อการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ โดย DR ทั้ง 3 หลักทรัพย์จะเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 เชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นการมีผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงระหว่างกัน และส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนไทยโดดเด่นยิ่งขึ้นในสายตาผู้ลงทุนอาเซียนและผู้ลงทุนโลก ผ่านสิงคโปร์ซึ่งนับเป็นศูนย์กลางการลงทุนแห่งหนึ่งในภูมิภาค" นายภากร กล่าว

นายหลอ บุญ ไช้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ เปิดเผยว่า "การเปิดการซื้อขาย DR อ้างอิงหลักทรัพย์จดทะเบียนไทยในครั้งนี้ นับเป็นความสำเร็จจากการต่อยอดความร่วมมือ ภายใต้โครงการ DR Linkage ไทย-สิงคโปร์ (Thailand-Singapore DR Linkage) ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการลงทุนของผู้ลงทุนและเห็นถึงศักยภาพการเติบโตของตลาดทุนอาเซียน ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการเชื่อมโยงของทั้งสองประเทศให้สามารถเข้าถึงการลงทุนในตลาดภูมิภาคที่โดดเด่นและมีศักยภาพ นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลายเชื่อมโยงต่างประเทศ"

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) ได้เปิดตัวโครงการ DR Linkage ไทย-สิงคโปร์ (Thailand-Singapore DR Linkage) ตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 โดยเป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่างตลาดหลักทรัพย์อาเซียนที่มีการเชื่อมโยง DR ระหว่างกัน โดยผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย DR ผ่านบริษัทสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ในประเทศ ด้วยเงินสกุลท้องถิ่น ซึ่งการซื้อขายจะเป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศที่ DR เข้าจดทะเบียน

สำหรับ DR ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ปัจจุบันมี 12 DR อ้างอิงหลักทรัพย์จดทะเบียน และ กองทุน ETF ของ ตลาดหลักทรัพย์จีน ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ นอกจากนี้ ยังมี 2 DRx ที่อ้างอิงหลักทรัพย์ บริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ และ บริษัท เทสล่า อิงค์ ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อขยายโอกาสการลงทุนที่ใช้เงินลงทุนจำนวนน้อยให้แก่ผู้ลงทุนโดยเฉพาะรายเล็ก โดยภาพรวมการซื้อขาย DR และ DRx ตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2566 มีมูลค่าการซื้อขาย 14,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31% จากช่วงเดียวกันปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ