8 พรรคร่วม ถกคืบหน้าตั้งรัฐบาล ลุ้นเคาะเก้าอี้ปธ.สภาฯ/พาณิชย์ แถลงส่งออกมี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 30, 2023 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยแกนนำอีก 7 พรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่ จะร่วมประชุมหารือถึงแนวทางและแผนงานการทำงานร่วมกัน ภายหลังการลงนาม MOU ซึ่งจะมีการพูดคุยความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล, การจัดทำนโยบายบริหารประเทศ และการมอบหมายภารกิจให้คณะทำงานต่างๆ

แต่ต้องจับตาประเด็นที่สังคมให้ความสนใจเป็นพิเศษ คือการหารือเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ว่าสุดท้ายแล้วจะลงเอยเป็นของพรรคใด และจะมีการต่อรองกับตำแหน่งอื่นอย่างไร รวมถึงต้องลุ้นว่าในการประชุมครั้งนี้ จะหารือกันถึงโควตารัฐมนตรีกระทรวงสำคัญด้วยหรือไม่ ซึ่งในเวลา 16.30 น. จะมีการแถลงผลการประชุมต่อสื่อมวลชน ที่สำนักงานพรรคประชาชาติ

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศ เดือนเม.ย. 66 จับตาสถานการณ์การส่งออก นำเข้า และดุลการค้า โดยต้องลุ้นทิศทางการส่งออกเดือนเม.ย.นี้ จะหดตัวต่อเนื่องจากเดือนมี.ค.อีกหรือไม่ แม้ในส่วนของมูลค่าการส่งออกนั้น เดือนมี.ค.จะมีมูลค่าสูงสุดในรอบ 12 เดือน แตะ 27,654 ล้านดอลลาร์
  • การลงนามในสัญญาแบ่งปันผลผลิต สำหรับแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/65 G2/65 และ G3/65 ระหว่างกระทรวงพลังงาน และผู้ที่ได้รับสิทธิเป็นผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิต
  • บมจ.เซ็ปเป้ (SAPPE) แถลงข่าว SAPPE จับมือ มหาวิทยาลัยหัวเฉียว พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากสมุนไพรจีนรายแรกในไทย เจาะกลุ่ม Silver Age รุ่นใหญ่ วัยมั่งคั่ง
  • กรุงศรี แถลงข่าว "Krungsri Japanese Corporate and Multinational Corporate Banking Business Direction 2023"
  • บมจ.ชิค รีพับลิก (CHIC) แถลง Grand Opening Ceremony เปิดตัว SERTA ที่นอนแบรนด์ระดับโลก และความร่วมมือทางธุรกิจ
  • บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) จัดประชุมเพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ถือหุ้น ผู้ลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้อง (Public Presentation) เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าของการดำเนินการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2566 ประกอบด้วย บมจ.จีเอฟพีที (GFPT), บมจ.โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล (KISS), บมจ.ไซมิส แอสเสท (SA), บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) (CNT), บมจ.ซีฟโก้ (SEAFCO) และ บมจ.ปตท. (PTT)

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

  • ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ธันวาคม ทิพยจันทร์ นายกสมาคมพันธมิตรมวยไทยโลกและนายกสมาคมกีฬามวยไทยเลิศฤทธิ์ นำคณะเด็กและเยาวชนที่ฝึกฝนศิลปวัฒนธรรมและการออกกำลังกายด้วยมวยไทย เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์การแสดงตัวอย่างการสร้างมูลค่าเพิ่มทางศิลปวัฒนธรรมด้วยมวยไทย
  • นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล โดยเมื่อประชุมเสร็จสิ้นแล้ว และคณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะแถลงผลการประชุม ครม. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ทำเนียบรัฐบาล
  • นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองที่ยังค้างอยู่ ครั้งที่ 2/2566

หลังจากนั้น นายอนุชา จะเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนหมู่บ้านแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2566 ณ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4/2566 ณ ห้องสุทัศน์ ชั้น 2 กทม.1

จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นประธานเปิดงาน Wonderland Flora 2023 @ Fortune Town และพิธีเปิดโครงการถนนสวยเขตดินแดง ณ หน้าศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์

  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดงาน KICK OFF "จุดเน้นด้านการศึกษา" BACK TO SCHOOL 2023 ณ อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2

จากนั้นนายศานนท์ รับมอบหนังสือจาก บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ สำหรับห้องสมุด กทม. ณ หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร

  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตบางกอกน้อย 5 จุด ณ โรงเรียนวัดเจ้าอาม
  • นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2566 ณ อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2
  • นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกทม. เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรและปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขั้นพื้นฐาน
  • นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกทม. เป็นประธานประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการจัดซ่อมไฟฟ้าสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และการสำรวจข้อมูลไฟฟ้าสาธารณะ ณ อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2
  • นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกทม. เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมการเชิดชูเกียรติภูมิปัญญาผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
  • นายสุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกทม. เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงวิชาการประจำปี ครั้งที่ 22 ณ โรงพยาบาลเจริญกรุงฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ