ป.ป.ช. เปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน 104 ส.ส. ไร้ชื่อ "พิธา"/จับตากกร.ทบทวนสินค้าควบคุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 16, 2023 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ต้องติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน 104 ส.ส. พ้นตำแหน่ง โดยใน 104 รายชื่อ ที่จะเปิดในครั้งนี้มีบุคคลที่เป็นระดับ หัวหน้าพรรคการเมือง รองหัวหน้าพรรคการเมือง และเลขาธิการพรรคการเมือง อดีตประธานรัฐสภา

ในส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังไม่มีการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เนื่องจากได้ขอขยายระยะเวลาไป

  • ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษา ศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่มีผู้ยื่นฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

สำหรับคดีนี้ผู้ฟ้องคดีฟ้องว่า สำนักงาน ป.ป.ช.ที่ 1 กับพวกรวม 3 คน ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย กรณีผู้ฟ้องคดีมีหนังสือถึงผู้ถูกฟ้องคดีเพื่อขอให้เปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ 6 รายการ ซึ่งศาลปกครองชั้นต้นพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสาม เปิดเผยข้อมูลข่าวสารรายการที่ 3 และรายการที่ 4 ให้แก่ผู้ฟ้องคดี ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามจึงยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้นต่อศาลปกครองสูงสุด.

  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเสวนาวิชาการเรื่อง ทิศทางการเมืองไทยภายหลังการเลือกตั้งปี 2566 ณ โรงแรมเซ็นทารา ศูนย์ราชการฯ
  • นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ในฐานะผู้ร้อง ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยสั่งให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 2 เลิกการกระทำที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพอันอาจจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49
  • ตัวแทนสมาชิกสหกรณ์ taxi เข้าหารือและเสนอนโยบายเกี่ยวกับการจัดการสหกรณ์ taxi ต่อนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ร่วมด้วยทีมงานพรรคเพื่อไทย
  • คุณหญิงสุดารัตน์ เกตุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย แถลงข่าวหัวข้อ การขับเคลื่อนนโยบายผู้หญิง และการสร้างครอบครัวคุณภาพ ณ ห้องแถลงข่าวพรรคฯ

ประเด็นด้านธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดสัมมนา The SEC Thailand Public Conference หัวข้อ "Envisioning the next horizon: A way towards connected future of capital markets"
  • นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ AIS แถลงข่าว "ปรากฏการณ์ครั้งแรกของไทยกับมาตรฐานใหม่ของทักษะดิจิทัลเพื่อคนไทย"
  • ครบกำหนดการส่งงบการเงินประจำปี 2565 ของบมจ. สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STRAK) ที่ได้ชี้แจงต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งทาง STARK ได้แจ้งความคืบหน้าว่า จะสามารถออกงบการเงินฉบับตรวจสอบได้ภายในวันที่ 16 มิถุนายน 2566 หลังได้ให้ความร่วมมือและทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้สอบบัญชี

ภารกิจของคณะรัฐมนตรีรักษาการ

  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับการทบทวน และต่ออายุบัญชีสินค้าและบริการควบคุมประจำปี ซึ่งมีหลายสินค้าที่ต้องจับตา โดยเฉพาะอาหารสัตว์ที่ขณะนี้มีราคาทรงตัวในระดับสูงจนทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยง และประชาชนที่บริโภคเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาสินค้าปลายทางที่เพิ่มขึ้น
  • นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีรับประทานผ้าไตรและเข้ารับประทานพระโอวาทจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 8 รอบ 26 มิ.ย. 66 ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดงานเปิดตัวหนังสือ MADE IN SONGWAD ณ เพลย์ อาร์ต เฮ้า เขตสัมพันธวงศ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ