IVL คาดผลงาน Q2/66 โต รับปริมาณการขายเพิ่ม เดินหน้าลดต้นทุนต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 26, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดีลิป กุมาร์ อากาวาล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/66 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/66 โดยมองเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากจีนกลับมาเปิดประเทศ รวมถึงการลดระดับสินค้าคงคลังที่สิ้นสุดลง การเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว และการเริ่มต้นการขยายกำลังการผลิต 200,000 ตัน ในประเทศอินเดีย จะส่งผลดีต่อปริมาณการขาย PET ที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้คาดปริมาณการขายในกลุ่มธุรกิจ IOD Intermediates จะกลับมาเป็นปกติ หลังการปิดปรับปรุงโรงงาน IVOG และปิดปรับปรุงเพื่อบำรุงรักษาตามแผนของโรงงาน IVOX ส่วนปริมาณการขายกลุ่มธุรกิจ Integrated Downstream คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัว แต่อัตรากำไรจะยังคงต่ำกว่าระดับปกติ จากการลดระดับสินค้าคงคลังในทวีปอเมริกาใต้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาด crop solutions

ขณะที่ปริมาณการขายกลุ่มธุรกิจ Mobility fibers คาดว่ายังเติบโตแข็งกร่ง ควบคู่ไปกับการปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยของกลุ่มธุรกิจ Hygiene fibers และ Lifestyle fibers

สำหรับราคาพลังงานคาดว่ายังอยู่ในระดับปกติ ส่งผลบวกต่อต้นทุนแปรสภาพ โดยเฉพาะในทวีปยุโรป เช่นเดียวกันกับการรักษาความได้เปรียบจาก shalegas ในทวีปอเมริกาเหนือ

บริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันระดับโลก โดยในทวีปยุโรปมีการดำเนินงานเชิงรุก เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้กับโรงงานบางแห่ง ส่วนทวีปเอเชียมีการเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่เข้าสู่พอร์ตฟอลิโอ

นายดีลิป กล่าวว่า บริษัทฯ คาดว่าผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ก็น่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากปริมาณการขายเพิ่มขึ้น หลังการซื้อกิจการบริษัท Oxiteno ในบราซิล โดยครึ่งปีแรกมีปริมาณการขายอยู่ที่ 7.15 ล้านตัน ขณะที่ในครึ่งปีหลังจะอยู่ที่ 7.8 ล้านตัน รวมถึงยังมีการขยายกำลังการผลิตของโรงงาน PET ในประเทศอินเดีย ซึ่งมีการเติบโตสูง

ส่วนกรณีเศรษฐกิจมีแนวโน้มถดถอยนั้น มองว่า 70% ของสินค้าของบริษัทเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ดังนั้นจึงมองว่าไม่ค่อยได้รับผลกระทบในกรณีที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มถดถอย นอกจากนี้การเปิดประเทศในจีน ส่งผลให้ดีมานด์กลับมา แต่ยังไม่มากนักเนื่องจากยังมีปัญหาในเรื่องของสินเชื่อบ้าน ทำให้ได้รับผลกระทบในเรื่องมาร์จิ้นเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตามประชาชนยังจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะประชาชนจะลดการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย

ทั้งนี้การเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในขณะนี้ยังไม่มี โดยบริษัทฯ จะมุ่งเน้นการบันทึกผลการดำเนินงานของบริษัทที่เข้าซื้อไปในช่วงก่อนหน้า และการเดินหน้าลดต้นทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ