ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์ ชี้ช่องลงทุนหุ้นกู้เสี่ยงต่ำ,หุ้น Defensive-Quality growth ธีมเทคฯยังไปได้ไกล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 4, 2023 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์ ชี้ช่องลงทุนหุ้นกู้เสี่ยงต่ำ,หุ้น Defensive-Quality growth ธีมเทคฯยังไปได้ไกล

นางสาวลลิตภัทร ธรณวิกรัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์ กล่าวว่า จากมุมมองเศรษฐกิจโลกครึ่งปี 66 ที่จัดทำขึ้นโดยจูเลียส แบร์ พบว่า ปี 66 นั้นยังคงเป็น "The Year of Cool-Down" ตามที่เคยให้มุมมองไว้ในตอนต้นปี แม้ตัวเลขเงินเฟ้ออาจจะยังลดลงน้อยกว่าคาดจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงมีแรงส่งหรือขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ยังคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อและการเติบโตทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงไปจนถึงปี 67 ถึงแม้ว่าการคาดการณ์นี้อาจจะยังไกล แต่สิ่งที่ยังคงเห็นในอนาคตอันใกล้นี้ คือความแตกต่างหรือ Divergence ของเศรษฐกิจโลกนั้นยังคงอยู่

เศรษฐกิจสหรัฐฯคาดว่าจะชะลอตัวลงมากกว่าประเทศอื่นๆ หลังจากเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจจีนเริ่มกลับมาเติบโตภายหลังการเปิดประเทศ ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปมีโอกาสฟื้นตัวเนื่องจากได้อานิสงส์จากอุปสงค์จากจีน กล่าวโดยสรุป การบริโภคที่มีสัดส่วน 2 ใน 3 ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ความยืดหยุ่นหรือ Resilient ของผู้บริโภคประกอบกับความแข็งแรงของฐานะทางการเงินของภาคเอกชนและตลาดแรงงานที่ยังแข็งแกร่งทั้งหมดนี้จะช่วยพยุงให้เศรษฐกิจแค่ชะลอตัวลงแบบอ่อนๆ (mildly) ไม่หดตัวแรง

นายคีน ตัน หัวหน้าฝ่ายแนะนำการลงทุน บล.ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์ กล่าวว่า แนะนำการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพและล็อกอัตราผลตอบแทนระดับสูงในตราสารหนี้คุณภาพดี ลดคำแนะนำการลงทุนในกลุ่มตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนสูงหรือ High yield bond ลงทั้งในสหรัฐฯและยุโรป จากความกังวลจากการคาดการณ์อัตราการผิดนัดชำระหนี้จะเพิ่มขึ้น และเพิ่มการลงทุนในตราสารหนี้ในตลาดเกิดใหม่

ขณะที่การลงทุนในตลาดหุ้นแนะนำให้น้ำหนักกับกลุ่ม Defensive หรือกลุ่มที่มีความปลอดภัย และยังคงให้ความสำคัญกับกลุ่ม Quality growth หรือกลุ่มที่มีการเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยได้ปรับมุมมองการลงทุนให้น้ำหนักเพิ่มในกลุ่มสื่อสาร

ด้านการลงทุนในตลาดเอเชีย พบว่าประเทศจีนโมเมนตั้มทางเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวทำให้เราได้เห็นการเริ่มกลับมากระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้งแต่อาจจะยังไม่เพียงพอทำให้คำแนะนำการลงทุนยังเป็นกลาง (Neutral) เราแนะนำหุ้นรัฐวิสาหกิจจีน (SOE) ที่จะมีการปฏิรูปโครงสร้าง (Reform) เพื่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น"

ในส่วนของอัตราแลกเปลี่ยน คาดว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯจะอ่อนค่าลงเมื่อหยุดการขึ้นดอกเบี้ย โดยค่าเงินสวิสฟรังค์ CHF มีโอกาสแข็งค่าเนื่องจากความเป็น Safe Haven ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ค่าเงินเยน JPY มีโอกาสที่จะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงของนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่นในช่วงข้างหน้า

สำหรับธีม Next Generation เชื่อว่ากระแสการแข่งขันพัฒนาด้าน Artificial Intelligence (AI) ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยยังคงมุมมองเชิงบวกในกลุ่มผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ (Software) ที่มีฐานหรือแหล่งข้อมูลของตัวเอง, สายการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานระบบประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลคลาวด์ (Cloud Infrastructure Providers) แม้ว่าหุ้นกลุ่ม AI เหล่านี้จะมีการปรับตัวขึ้นอย่างมากแต่ระดับมูลค่าในอดีตนั้นมีระดับที่ต่ำกว่าแนวโน้มแต่ยังคงมีคุณลักษณะที่น่าสนใจซึ่งจะยังช่วยให้มีโอกาสเติบโตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ