DSI ประสานอินเตอร์โพลออกหมายแดงจับ "ชนินทร์" อดีตประธานบอร์ด STARK

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 12, 2023 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพิชญา ธารากรสันติ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) แถลงความคืบหน้าคดีฉ้อโกง บมจ.สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) ว่า ขณะนี้ DSI ประสานไปยังองค์การตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล เพื่อออกหมายแดงติดตามนำตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานบริษัท STARK กลับมายังประเทศไทยเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา เนื่องจากภายหลังจากมีหมายจับของศาล นายชนิรทร์ ไม่ได้ประสานกลับมายัง DSI หรือมอบหมายทนายความให้ติดต่อมาแต่อย่างใด

หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคล 10 รายต่อ DSI นั้น ขณะนี้ DSI ได้มีการทยอยออกหมายเรียกไปบ้างแล้ว ประกอบด้วย หมายเรียกผู้ต้องหา 3 ราย ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน นอกจากนายชนินทร์แล้ว ยังมีนายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ อดีตผู้บริหารฝ่ายการเงิน และ น.ส.ยสบวร อำมฤต เลขานุการของนายชนินทร์ เนื่องจากพบว่ามีพฤติการณ์เกี่ยวข้องในการร่วมกันตกแต่งบัญชีบริษัทและมีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงถึง

ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายหลังได้มีการประสานมายังพนักงานสอบสวนเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะทยอยเข้าพบภายในสัปดาห์หน้า ส่วนอีก 7 รายที่เหลือ แบ่งเป็น 4 รายที่เป็นนิติบุคคล และอีก 3 รายเป็นบุคคลธรรมดา โดยยังอยู่ในสถานะพยานที่จะต้องเข้าให้การกับพนักงานสอบสวน

ส่วนการยึดอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติม DSI อยู่ระหว่างเร่งติดตามรายการทรัพย์สินที่เหลือ ทั้งนี้ รายการทรัพย์สินก่อนหน้านี้ที่ยึด อายัดมาแล้วจะมีการนำส่งไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อดำเนินการต่อไป ส่วนการอายัดทะเบียนรถยนต์หรูของนายชนินทร์จำนวน 4 คัน ล่าสุดติดตามรถได้ครบแล้ว โดยนายชนินทร์เป็นผู้ครอบครอง 2 คัน และอีกสองคันอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ผู้ครอบครองเป็นบุคคลใกล้ชิดนายชนินทร์ แต่จะมีความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน เนื่องด้วยพฤติกรรมซุกซ่อน ยักย้าย ถ่ายเททรัพย์หรือไม่ ต้องพิจารณาในส่วนของพฤติการณ์และเจตนาก่อนว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการทำธุรกิจหุ้น STARK หรือไม่

โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังฝากประชาสัมพันธ์ไปยังบรรดาผู้เสียหายว่า เดิมทีดีเอสไอได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน QR Code แต่ล่าสุดได้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้แจ้งความประสงค์มายังพนักงานสอบสวนว่าจะมาขอรับหน้าที่เป็นผู้รักษาผลประโยชน์แทนผู้ถือหุ้นกู้ จึงขอให้บรรดาผู้เสียหายไม่ต้องเป็นกังวลในส่วนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ