เกาะติดสภาฯ-ศาลรธน. ชี้ชะตา "พิธา"/จับตาม็อบเคลื่อนไหวเย็นนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 19, 2023 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นใหญ่ที่ต้องจับตาวันนี้ พุ่งเป้าไปที่การประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นครั้งที่ 2 โดยพรรคก้าวไกล ยืนยันจะเสนอชื่อ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรค เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ในขณะที่ยังมีความเห็นที่แตกต่างว่าการเสนอชื่อนายพิธา อีกเป็นครั้งที่ 2 จะถือว่าเป็นญัตติที่ตกไปแล้วหรือไม่ ซึ่งมีข้อบังคับการประชุมสภาข้อที่ 41 ระบุว่า ถ้าญัตติใดตกไป จะไม่สามารถนำกลับมาพิจารณาใหม่ได้ในสมัยประชุมเดียวกัน ดังนั้น เชื่อว่าในช่วงก่อนลงมติโหวตนายกฯ สมาชิกรัฐสภาจะหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง

  • อีกหนึ่งประเด็นใหญ่ที่จะทำให้หนทางก้าวสู่นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของนายพิธา ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยวันนี้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมในวันที่ 19 ก.ค.66 เวลา 09.30 น. เพื่อพิจารณาคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ โดยจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่

ต้องจับตาว่า หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องของ กกต.ไว้พิจารณา ก็จะต้องพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงตามคำร้อง และหากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องจริง ก็จะมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

  • ศาลรัฐธรรมนูญ จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยโดยบริเวณรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณด้านหน้าทางเข้าอาคาร มีการเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูง และรถควบคุมผู้ต้องหาขนาดใหญ่ 2 คัน มาจอดสแตนบาย เพื่อรับมือกับการชุมนุมในวันนี้ หลังจากหน่วยงานด้านความมั่นคงแจ้งว่ามีสิ่งบอกเหตุหรือข้อมูลที่อาจจะก่อให้เกิดเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยและความไม่สงบเรียบร้อยขึ้น

ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดให้พื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 ปี เป็นพื้นที่ควบคุม ห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ เว้นแต่ได้รับอนุญาต โดยประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.เวลา 18.00 น. - วันที่ 20 ก.ค.เวลา 24.00 น.

  • แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และกลุ่มต่างๆ นัดหมายแต่งกายด้วยชุดดำ เพื่อเข้าร่วมงานฌาปนกิจ สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ไม่เห็นด้วยกับ สว.ที่ไม่เคารพฉันทามติของประชาชน พร้อมกับขอใช้อำนาจอธิปไตย ซึ่งเป็นอำนาจสูงสุดที่ราษฎรพึงมีโดยชอบธรรม เพื่อสังคายนาระบอบการเมืองไทยที่ถูกเผด็จการแช่แข็งเอาไว้มานานแสนนาน และขอเชิญราษฎรทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการฌาปนกิจ สมาชิกวุฒิสภาในครั้งนี้ เวลา 17.00 น ณ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดการประชุมผู้บริหารระดับสูงด้านการประกันภัย ประจำปี 2566 (CEO Insurance Forum 2023) และปาฐกถาพิเศษ "บทบาทของธุรกิจประกันภัยต่อการส่งเสริมให้เศรษฐกิจและสังคมเติบโตอย่างยั่งยืน" โดยมี เลขาธิการ คปภ. กล่าวรายงานและบรรยายพิเศษ "การประกันภัยอย่างยั่งยืน โอกาสใหม่ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งและการเติบโตของธุรกิจประกันภัยไทย
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงาน" Meet the Press 2/2566" โดยนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมพูดคุยถึงแนวโน้มสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและการเงิน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
  • นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผอ.ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าว "วิเคราะห์การส่งออกไทย ครึ่งหลังปี 2566"

ภารกิจรัฐบาลรักษาการ

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล

กำหนดการกรุงเทพมหานคร

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญสมัยที่สาม (ครั้งที่ 3) ประจำปีพุทธศักราช 2566
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เขตห้วยขวาง 5 จุด
  • นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานพิธีและให้โอวาทแก่ข้าราชการบรรจุใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ